An ninh hình sự

Lừa đảo xin việc, 2 cựu giảng viên lĩnh án 19 năm tù

27/07/2022, 19:56

Tự nhận bản thân có nhiều mối quan hệ, khả năng xin việc, 2 giảng viên đã chiếm đoạt số tiền 1,33 tỷ đồng của 9 người.

Chiều ngày 27/7, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo.

Theo đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Lộc (SN 1975), trú tại quận Long Biên (Hà Nội) 7 năm tù. Lộc là giảng viên Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị.

Bị cáo Nguyễn Văn Thăng (SN 1977), trú tại Bắc Giang lĩnh 12 năm tù. Thăng là giảng viên Trường Cao đẳng nghề Việt Hàn. Được biết, cả hai đã bị tạm dừng giảng dạy từ năm 2021.

img

Hai giảng viên lừa đảo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, Lộc và Thăng quen biết nhau từ năm 2013, khi đó bị cáo Thăng giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ xã hội, có khả năng xin việc làm trong ngành công an, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học và cơ quan nhà nước.

Dù biết bị cáo Thăng không có chức năng hay khả năng tuyển dụng nhưng bị cáo Lộc vẫn “khoe” với nhiều người và tự đưa ra mức chi phí xin việc.

Vào năm 2012, sau khi đến công tác tại Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị, chị Hoàng Thị Vân Uyên có quen biết và nhờ bị cáo Lộc xin cho em mình là chị Ngân Thị Nhu (SN 1992), trú tại Cao Bằng, vào làm việc tại cơ quan nhà nước.

Lộc kể lại câu chuyện với Thăng thì nhận được lời hứa sẽ xin cho chị Nhu làm việc tại Sở TNMT tỉnh Bắc Giang với chi phí 150 triệu đồng.

Sau đó, Lộc báo giá lại với chị Uyên là 180 triệu đồng và hẹn 3 tháng sau có quyết định đi làm.

Mặc dù, chị Nhu đã nộp hồ sơ và đưa tiền cho Lộc, nhưng quá thời hạn cam kết vẫn không được nhận vào làm. Tuy nhiên, qua xác minh của CQĐT, Sở TNMT tỉnh Bắc Giang không tiếp nhận hồ sơ xin việc nào của chị Nhu.

Một nạn nhân khác là bà Vũ Thị Huế (SN 1971, ở Hải Dương). Vào năm 2014, biết bà Huế có nhu cầu xin cho con gái vào làm việc trong ngành công an, bị cáo Lộc hứa hẹn sẽ “chạy việc” vào làm tại Công an TP Hà Nội với chi phí 300 triệu đồng. Bà Huế đã đưa trước cho Lộc 200 triệu đồng nhưng bị cáo không thực hiện như cam kết.

Cáo buộc cho rằng, với thủ đoạn như trên, các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 1,33 tỷ đồng của 9 người.

Hiện bị cáo Thăng còn chiếm đoạt 490 triệu đồng. Về phía Lộc, bị cáo này đã tự nguyện nộp lại 320 triệu đồng, còn chiếm đoạt 225 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.