Điều tra

Lừa mua bán hạt điều cả chục tỷ, dùng sổ đỏ giả gán nợ

13/09/2017, 07:45

Nhận số tiền lên đến hơn chục tỷ đồng của các đại lý thu mua hạt điều, Công ty Nhật Linh không giao hàng...

18

Bà Lâm Thị Tình đã tìm đến VPĐD Báo Giao thông tại TP.HCM gửi đơn tố cáo

Trong tháng 8/2017, bà Lâm Thị Tình, ngụ Thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) liên tục gửi đơn đến Công an Bình Thuận, TP.HCM, Đồng Nai và Văn phòng đại diện Báo Giao thông tại TP.HCM tố cáo việc bà và người thân bị một nhóm người liên kết lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Lần theo những nơi bà Tình tố cáo, PV phát hiện nhiều điểm bất thường, mờ ám liên quan đến Công ty CP xuất nhập khẩu Nhật Linh Sài Gòn (Công ty Nhật Linh).

Kỳ 1: Nhận hơn chục tỷ đồng nhưng không giao hàng

Sau khi nhận số tiền lên đến hơn chục tỷ đồng của các đại lý thu mua hạt điều, Công ty Nhật Linh không giao hàng như cam kết. Công ty này còn bị tố dùng sổ đỏ rởm để thế chấp cho người đã chuyển tiền mua hạt điều.

Nhận tiền gần 10 tháng nhưng không giao hàng

Theo trình bày của bà Lâm Thị Tình, để tiện mua bán hạt điều cho bà con nông dân trong vùng lân cận, gia đình bà có thành lập một công ty nhỏ (Công ty Quang Vinh) do bà làm giám đốc. Giữa năm 2015, Công ty Quang Vinh có mua bán hạt điều với ông Lê Quảng (huyện Tánh Linh, Bình Thuận) bằng hình thức chuyển tiền trước, giao hàng sau. Sau nhiều lần giao dịch mua bán kiểu này thành công, ông Quảng nói có lô hàng 400 tấn điều thô với giá 36.500 đồng/kg, tổng số tiền là 14,6 tỷ đồng. Bà Tình muốn mua phải đặt cọc trước 2 tỷ đồng. Tin lời ông Quảng, một tuần sau bà Tình chuyển tiền qua tài khoản theo yêu cầu của ông Quảng. Đến ngày 28/10/2016, ông Quảng thông báo hàng đã có, nếu bà Tình chuyển đủ số tiền còn lại sẽ giao hàng ngay. Ông Quảng yêu cầu bà Tình chuyển thêm 4 tỷ đồng vào tài khoản cho bà Phạm Thị Xuân (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) và bà Tình chuyển tiền theo yêu cầu của ông Quảng.

"Vụ việc này có dấu hiệu hình sự về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được thực hiện bởi một hoặc nhiều người cấu kết với nhau. Theo đó, nếu có đơn tố cáo, cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định các giấy tờ nhà đất, thế chấp mà bà Tiên cung cấp cho bà Tình và những người khác để có cơ sở kết luận. Việc bà Tiên vẫn viết giấy nhận nợ và không bỏ trốn như một cách để khẳng định mình không vi phạm pháp luật hình sự. Vì vậy, cơ quan điều tra cần xem xét toàn diện cả chuỗi hành vi để xác định có hay không có dấu hiệu hình sự”.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng
Đoàn luật sư TP.HCM

Sau khi nhận được tiền của bà Tình, bà Phạm Thị Xuân lại gọi điện thoại yêu cầu bà Tình chuyển tiếp cho Công ty Nhật Linh (do bà Ngô Hoàng Cát Tiên làm giám đốc) thêm 4 tỷ đồng nữa, bởi công ty này có phần hùn vốn của bà Xuân. Nghe vậy, bà Tình chuyển thêm 4 tỷ đồng nữa vào tài khoản của Công ty Nhật Linh…

Tính đến đầu tháng 11/2016, tổng cộng số tiền bà Tình chuyển cho nhóm 3 người trên là 14,418 tỷ đồng. Ngày 17/11/2016, bà Xuân đã giao 2 lô hàng hạt điều trị giá 5,635 tỷ đồng cho bà Tình. Như vậy, số hàng còn thiếu quy ra tiền còn 8,783 tỷ đồng. Tính đến nay, liên tục gần 10 tháng, bà Tình đi đòi nhiều lần nhưng vẫn không có hàng. Có một lần, bà Xuân trực tiếp dẫn bà Tình đến Công ty Nhật Linh (số 207, đường Hoàng Sa, phương Tân Định, quận 1, TP.HCM). Tại đây, bà Ngô Hoàng Cát Tiên giới thiệu mình là giám đốc và ông Nguyễn Văn Hiển là phó giám đốc). Sau đó, bà Tiên và ông Hiển xác nhận Công ty Nhật Linh mắc nợ bà Tình số tiền 8,783 tỷ đồng và hứa sẽ trả lại tiền hoặc bằng hạt điều nhưng từ đó đến nay vẫn bặt vô âm tín. Cho rằng mình bị lừa, bà Tình làm đơn tố cáo ông Quảng, bà Xuân và bà Ngô Hoàng Cát Tiên. Sau khi nhận đơn, Công an quận Thủ Đức (TP HCM) đã mời bà Tình lên cung cấp thông tin và xác minh sự việc.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi nghe thông tin bà Cát Tiên bán lô hạt điều trên (lô hàng bà Tình đã chuyển tiền), ông Nguyễn Bá Ngọc (ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cũng có nhu cầu mua nên đã chuyển vào tài khoản của bà Cát Tiên hơn 5,8 tỷ đồng. Thế nhưng sau khi nhận toàn bộ số tiền được chuyển, bà Ngô Hoàng Cát Tiên và ông Nguyễn Văn Hiển đã rút toàn bộ số tiền trên dùng vào mục đích cá nhân mà không giao hàng.

19
Hợp đồng “giả” và giấy cam kết trả nợ do bà Ngô Hoàng Cát Tiên viết cho bà Tình

Hợp đồng chuyển nhượng giả mạo

Tiếp xúc với PV, bà Tình cho biết, sau nhiều lần hứa hẹn nhưng không trả tiền, cuối tháng 1/2017, bà Ngô Hoàng Cát Tiên lấy một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do bà Nguyễn Thị Thanh Nguyên đứng tên đã được chuyển nhượng hợp pháp cho bà Đỗ Thị Hồng Loan (SN 1978, ngụ ấp 4, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) thế chấp cho  bà Tình. Kèm theo đó là hợp đồng sang nhượng lô đất này giữa bà Đỗ Thị Hồng Loan cho bà Tiên. “Mới nhìn vào, cứ tưởng đây là hợp đồng công chứng hẳn hoi nhưng nhìn kỹ lại thấy không có ai làm chứng. Nghi vấn, tôi yêu cầu bà Tiên viết vài chữ có nội dung đã thế chấp hợp đồng và sổ đỏ cho tôi làm tin nhưng bà ấy nhất quyết không viết. Sổ đỏ này hiện nay tôi vẫn đang giữ”, bà Tình cho hay.

Để làm rõ thông tin về sổ đỏ và hợp đồng bà Cát Tiên thế chấp cho bà Tình, nhóm PV đã về xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tìm hiểu vì sao bà Cát Tiên lại có được sổ đỏ này. Ông Lâm Phú Quý, Phó chủ tịch UBND xã Long An xác nhận, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BV 648350, thửa đất 772, tờ bản đồ 01 có thật nhưng ngày 13/2/2017, bà Loan và chồng đến Công an xã Long An báo mất, sau đó làm thủ tục xin cấp lại bản khác. Trong quá trình xã nhận hồ sơ làm thủ tục, ngày 23/2/2017, UBND xã tiếp nhận đơn yêu cầu ngăn chặn việc xin cấp lại GCNQSDĐ lô đất trên do bà Tình đứng đơn.

Trước thông tin này, ngày 1/3/2017, UBND xã mời bà Loan lên làm rõ vụ việc và ngày 14/3/2017, bà Loan gửi đơn cam kết: “Từ khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đến nay gia đình bà không có bất cứ giao dịch, mua bán, chuyển nhượng hay cầm cố nào liên quan đến thửa đất này.” UBND xã có mời bà Cát Tiên (ngụ 302/3 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) đến làm rõ nhưng bà này không đến.

Để làm rõ có hay không việc giao dịch giữa bà Loan và bà Cát Tiên, PV liên tục liên hệ với bà Loan nhưng không được. Qua điện thoại, bà Loan nói ngắn gọn: “Không có giao dịch mua bán, chuyển nhượng nào về lô đất trên cả. Nguyên nhân gia đình làm mất nên phải làm lại sổ đỏ”.

Trong khi đó, PV có liên hệ qua điện thoại với bà Ngô Hoàng Cát Tiên và bà Tiên thừa nhận mình có nợ hơn 8,8 tỷ đồng nên phải thế chấp sổ đỏ cho bà Tình và hứa sẽ trả, nhưng không biết khi nào(?)

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.