Trong nước

Luẩn quẩn chiếc ghế “thuyền trưởng” ĐTVN

12/09/2017, 15:05

Sau thất bại của U22 Việt Nam và việc HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, VFF đang rốt ráo tìm người thay thế.

20

Ai sẽ thay HLV Hữu Thắng dẫn dắt ĐTVN là câu hỏi chưa có lời đáp

Sau thất bại của U22 Việt Nam và việc HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang rốt ráo tìm người thay thế. Nhiều khả năng một ông thày ngoại sẽ ngồi vào ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN).

Chiếc ghế khó ngồi

Trong ngày hôm nay (12/9), VFF sẽ làm việc cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng về thất bại tại SEA Games 29. Ngoài ra, Thường trực VFF cùng Hội đồng HLV Quốc gia sẽ xem xét các ứng viên cho vị trí thuyền trưởng ĐTVN mà HLV Hữu Thắng vừa bỏ lại. Dù danh tính người nắm quyền ở đội tuyển vẫn chưa được hé lộ nhưng có tới 99% VFF sẽ lựa chọn thày ngoại bởi theo như Tổng Thư ký Lê Hoài Anh, không HLV nội nào ứng cử vào chiếc ghế nóng ở thời điểm hiện tại. Nếu trở lại phương án dùng thày ngoại, rõ ràng VFF lại vướng vào cái vòng luẩn quẩn do chính mình tạo ra.

Sau khi HLV Henrique Calisto từ chức hồi năm 2011 vì thất bại tại AFF Cup 2010, VFF đã ký hợp đồng với HLV Falko Goetz. Thế nhưng, nhà cầm quân người Đức cũng nhanh chóng phải ra đi. Hai lần liên tiếp vấp ngã với thày ngoại, VFF quay về sử dụng HLV nội. Lần lượt HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc lên nắm quyền nhưng kết quả không mấy khả quan. Năm 2014, VFF quay lại dùng HLV nước ngoài khi bổ nhiệm HLV người Nhật Bản Toshiya Miura. Do thất bại ở AFF Cup 2014 và SEA Games 28, cộng thêm lối chơi thiên về thể lực không được ủng hộ, VFF buộc phải chấm dứt hợp đồng với HLV Miura.

Chia tay HLV Miura, VFF chọn “mặt” HLV Hữu Thắng để “gửi vàng”. Cựu trung vệ ĐTVN phần nào tạo dấu ấn khi xây dựng cho ĐTVN và U23 Việt Nam lối chơi đẹp mắt, cống hiến. Mặc dù vậy, dưới thời Hữu Thắng, ĐTVN hay U23 Việt Nam thường thất bại ở những trận đấu có tính chất quyết định. Kết quả, ngoài chức vô địch giải giao hữu ở Myanmar cuối năm 2016, HLV Hữu Thắng chưa có thành tựu nào đáng kể.

Việc vị thuyền trưởng gốc Hà Tĩnh xin từ chức đã đẩy VFF vào thế khó, bởi sau những sức ép khủng khiếp HLV Hữu Thắng phải hứng chịu suốt hơn một năm qua, việc không nhà cầm quân nội nào muốn lên tuyển là điều dễ hiểu. Tổng kết lại, dù được dẫn dắt bởi thày nội hay thày ngoại, ĐTVN vẫn chưa thể tạo được niềm tin nơi người hâm mộ. Đặc biệt, cứ mỗi ông thày lên nắm quyền lại “bẻ lái” đưa ĐTVN rẽ theo hướng khác. Nói cách khác, ĐTVN chưa “xây xong đã đập”.

Cần định hướng lâu dài

HLV Nguyễn Thành Vinh tán thành phương án chọn HLV ngoại nhưng theo ông, quan trọng nhất vẫn phải là định hướng của VFF. “Bao năm rồi chúng ta đi tìm phong cách cho đội tuyển nhưng đã tìm được đâu. Thời HLV Miura, ông ấy hướng đội tuyển theo lối chơi hiện đại nhưng bị phản ứng gay gắt nên khi phong cách đang được hình thành thì lại đứt quãng. Tới thời HLV Hữu Thắng, đội tuyển chơi đẹp nhưng thiếu hiệu quả và cũng bị chỉ trích thậm tệ. Trình độ của bóng đá Việt Nam còn hạn chế, nhưng chúng ta lại yêu cầu có thành tích cao, lại vừa phải đá đẹp nên đây là rào cản lớn với bất kỳ HLV nào. Từ đó tạo ra sức ép lớn buộc HLV phải từ chức hoặc buộc VFF phải sa thải”, ông Vinh phân tích.

Cũng theo HLV Nguyễn Thành Vinh, VFF nên kiên định và có kế hoạch lâu dài dù người dẫn dắt đội tuyển là ngoại hay nội. “VFF chịu trách nhiệm điều hành bóng đá Việt Nam, bao gồm cả yếu tố chuyên môn nên cần nhất quán trong cách làm. Không nên chạy theo thành tích hoặc chạy theo dư luận khiến ghế HLV trưởng ĐTVN thành “lò xay” HLV. Những người dẫn dắt đội tuyển gần đây có ai làm được đến hai năm đâu, thời gian như vậy thì chưa thể xây dựng lối chơi nhuần nhuyễn cho đội tuyển nhưng lại phải nghỉ”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích thêm, những nhà quản lý bóng đá Việt Nam có tư tưởng nhiệm kỳ rất rõ nét, không hướng đến sự phát triển bền vững: “Ngay trước SEA Games có thông tin cho rằng, VFF đợi nếu thắng thì ký hợp đồng tiếp với HLV Hữu Thắng, thua thì thôi. Đó là sai lầm bởi anh Thắng đang làm tốt nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên nhiều thời điểm bị đuối. Nếu có thêm thời gian, tôi tin HLV Hữu Thắng sẽ giúp đội tuyển mạnh lên”.

“Theo tôi, nếu không thay đổi tư duy và cách làm, ĐTVN dù có mời thày nào đi chăng nữa cũng khó có hi vọng khởi sắc”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.