Hỏi - Đáp

Luật An ninh mạng có kiểm soát thông tin cá nhân?

08/01/2019, 07:30

Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng...

An-ninh-mang

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay nhiều người vẫn chưa rõ, luật này có kiểm soát toàn bộ thông tin cá nhân của công dân không? Nếu như vậy khi lộ thông tin cá nhân của người dùng mạng xã hội thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Tô Cẩm Thúy (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định của luật, doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Như vậy, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng có hoạt động vi phạm pháp luật, với trình tự, thủ tục nghiêm ngặt (bằng văn bản), được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, có nhiều thông tin trên không gian mạng cho rằng, Luật An ninh mạng yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp toàn bộ thông tin người dùng như thông tin cá nhân, thông tin riêng tư cho cơ quan chức năng là không chính xác.

Luật An ninh mạng đã quy định rõ ràng, chỉ trong trường hợp phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng mới được quyền yêu cầu cung cấp thông tin người dùng.

Trưởng VP luật sư Tinh Thông luật, Đoàn Luật sư TP HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.