Bất động sản

Luật Đất đai (sửa đổi): Tránh nhập khẩu gạo, phải giữ 3,5 triệu ha đất lúa

09/03/2023, 19:43

Đó là nội dung được quan tâm thảo luận tại cuộc góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 9/3.

Tại buổi góp ý, nhiều nội dung đã được đưa ra. Trong đó, góp ý nội dung giữ diện tích đất lúa được nhiều đại biểu quan tâm.

Ông Vũ Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Ban Kinh Tế Trung ương) cho rằng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần ghi rõ "phải bảo vệ bằng được 3,5 triệu ha đất trồng lúa". Bởi theo ông Tiến, Kết luận số 31 của Bộ Chính trị về đảm bảo an ninh lương thực cũng đã ghi rõ, giữ 3,5 triệu ha đất trồng lúa là bất di bất dịch.

img

Ông Vũ Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) phải giữ cho được 3,5 triệu ha đất lúa (ảnh minh hoạ)

Theo ông Tiến, hiện nay nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc đã vẽ đường chỉ đỏ để sản xuất nông nghiệp. "Anh đừng có chờ mua đất nông nghiệp để sau này chuyển đổi thành đất khác", ông Tiến nói và cho rằng, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải được quy định chặt chẽ hơn nữa trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). "Nhà đầu tư nào cũng muốn chuyển đổi, muốn đất gần đường, gần đô thị để thuận tiện cho sản xuất, kinh doanh thì đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, sẽ phải đối mặt với tình trang thiếu lương thực, nhập khẩu gạo như Philippines", ông Tiến nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam Trần Mạnh Báo đồng tình: "Phải giữ được đất trồng cây lương thực". Theo ông Báo, Việt Nam đang có hơn 96 triệu dân, đến năm 2050 sẽ có 125 triệu dân, tăng gần 30 triệu dân. Khi này, xuất khẩu 7 triệu tấn gạo của Việt Nam không có nghĩa lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.