Kinh tế

Luật hoá chung cư mini 25 m2, nhiều người có cơ hội mua nhà

03/03/2020, 10:35

Bộ Xây dựng ban hành quy định diện tích chung cư tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2, nhiều người có cơ hội sở hữu ngôi nhà riêng

img
Luật hoá chung cư mini 25 m2, nhiều người có cơ hội mua nhà (hình ảnh minh hoạ)

Liên quan đến việc Bộ Xây dựng ban hành thông tư, quy định diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: Căn hộ nhỏ đáp ứng nhóm đối tượng không có nhu cầu ở rộng, tài chính hạn hẹp như người độc thân, người già... "Trước đây những căn hộ diện tích lớn, nhiều phòng ngủ dẫn đến giá thành cao, họ không giám mua. Thì nay họ được lựa chọn. "Họ cũng có quyền được mua, sử dụng ngôi nhà riêng của mình". Quy định này mở rộng đối tượng khách hàng được mua nhà và đa dạng sản phẩm . Cơ quan nhà nước cũng đang tháo gỡ một trong những điểm nghẽn của thị trường BĐS".

Trước băn khoăn việc có phá vỡ quy hoạch, tạo thành các khu ổ chuột, ông Đính cho rằng đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. "Trên thực tế Bộ Xây dựng cũng đã giới hạn số lượng căn hộ trong một dự án.Trong quá trình lập quy hoạch, thẩm định dự án đã giới hạn mật độ dân số sinh sống, căn hộ to hay nhỏ cũng chỉ bấy nhiều người thì không ảnh hưởng gì đến cơ sở hạ tầng", ông Đính cho hay.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Theo Thông tư, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại), tuy nhiên, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 25m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh, được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên.

Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Dân số cho nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải được tính toán thống nhất trong toàn bộ các bước lập hồ sơ thiết kế theo quy định, phải xác định phù hợp với chỉ tiêu dân số đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho dự án đầu tư xây dựng.

Về không gian sinh hoạt cộng đồng, thông tư cũng nêu rõ: Nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; phải bố trí khu vực để ô tô riêng với xe máy, xe đạp.

Trong đó, diện tích chỗ để xe tối thiểu là 25 m2 cho 4 căn hộ chung cư (không nhỏ hơn 20 m2 cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư), đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư.

Quy chuẩn về thang máy, nhà chung cư từ 5 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, từ 10 tầng trở lên phải có tối thiểu 2 thang máy và đảm bảo lưu lượng người sử dụng theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.

Bên cạnh đó, quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây dựng mới, xây dựng lại nhà chung cư có chiều cao đến 150m hoặc có đến 3 tầng hầm, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.