Xã hội

Luật Kiến trúc: "Không phải có tiền thì làm gì cũng được"

12/08/2018, 10:54

Trong quy hoạch không gian kiến trúc, Tổng thư ký Quốc hội lưu ý "không phải anh có tiền thì làm gì cũng được".

uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi

Toàn cảnh phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến lần đầu vào dự án Luật Kiến trúc.

Theo đánh giá của các cơ quan soạn thảo và thẩm tra, việc ban hành Luật Kiến trúc là hết sức cần thiết, nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Đóng góp ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ hy vọng luật này ra đời sẽ khắc phục được những tồn tại hiện nay và kiến trúc Việt Nam có đặc sắc riêng.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, hiện nay nông thôn đô thị hoá cũng nhà ống, phá vỡ không gian kiến trúc nông thôn. Việt Nam có bao nhiêu loại kiến trúc, trong đó có hình bóng của Nga, của thời Pháp cổ... Vì thế, phải khắc phục được các tồn tại, giữ được bản sắc riêng.

Cho rằng cần có chế tài cho việc này, Tổng Thư ký Quốc hội lưu ý trách nhiệm từ quản lý nhà nước đến nhà đầu tư, mỗi cá nhân. “Không phải anh có tiền thì làm gì cũng được. Bộ mặt đô thị như vậy sao được! Mấy ông đại gia xây dựng xù xà xù xì, đưa cả con gà lên mái nhà, không hiểu kiểu gì! Do đó cần có chế tài, phải theo quy định chứ không thể tuỳ tiện” – ông Phúc nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình thì thẳng thắn nhận xét, kiến trúc của Việt Nam có bản sắc không rõ, sáng tạo không mạnh, thậm chí, “cứ thấy đẹp là nhại lại, bắt chước, có thời nóc nhà toàn mũi nhọn, lúc thì kiểu lâu đài...”

Đề cập góc độ quản lý nhà nước là có cả kế thừa, bảo tồn, phát triển, nhưng theo ông Bình, ở nước ta chỉ có thành di sản mới bảo trì, còn không thành di sản thì không bảo trì, có những ngôi chùa trăm năm ở Huế nay thay cột gỗ bằng cột xi măng chỉ vì nó không nằm trong di sản. Hay khi phát triển đô thị có công trình lớn xâm phạm văn hoá nhưng lại khó giải quyết. Do đó, ông Bình cho rằng luật cần nghiên cứu để có quy định xử lý được những vấn đề này.

Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam đặt ra nhiều câu hỏi: “Vì sao đầu tư rất nhiều tiền của nhưng kiến trúc của ta vẫn tụt hậu, thiếu bản sắc? Vì sao nhiều sinh viên cũng như kiến trúc sư trẻ đạt nhiều thành tích tầm cỡ nhưng khi hành nghề không phát triển được? Tại sao nước ta hướng ngoại mạnh như vậy?”.

Theo ông Vạn, qua tiếp xúc với giới kiến trúc sư nhiều nước thì thấy rằng họ giải quyết được vì có luật về kiến trúc, dù tên gọi có khác nhau. Dự án Luật Kiến trúc trình Quốc hội lần này tuy có chậm nhưng sẽ điều chỉnh lại những điểm bất hợp lý lâu nay, mở ra mội trường hành nghề tốt hơn với kiến trúc sư và đem lại niềm tin phát triển cho kiến trúc Việt Nam.

Đánh giá cao sự chuẩn bị của ban soạn thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dự án luật đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6. Tuy vậy, nhiều quy định trong dự thảo còn chưa thể hiện được quan điểm nêu trong Tờ trình của Chính phủ nên cần rà soát, làm rõ hơn. Quy định về quản lý kiến trúc, kiến trúc đô thị, khu phố cổ, kiến trúc nông thôn còn chung chung, chưa chặt chẽ; cùng với đó cần nghiên cứu thêm về thiết chế Hội đồng kiến trúc quốc gia, kiến trúc sư trưởng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.