Showbiz

Luật sư: Chưa có quy định cho phép Cục NTBD "truất ngôi" Ngân Anh

07/01/2019, 11:40
image

Luật sư Trương Quốc Hoè cho biết, vẫn chưa có quy định cho phép Bộ VH-TT-DL, Cục NTBD thu hồi danh hiệu hoa hậu.

le-au-ngan-anh-3_rxiu

Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh

Liên quan đến vấn đề Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh thông báo sẽ kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) vì không đồng ý cấp phép cho cô đi thi Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) 2018, Báo Giao thông đã có buổi làm việc với luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng Luật sư Interla để nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý.

Cụ thể, vụ việc bắt đầu từ ngày 3/12/2018 Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới thông báo đã nộp hồ sơ xin Cục NTBD cấp phép cho Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018 (diễn ra từ ngày 8-27/1/2019 tại Philippines).

Tuy nhiên, ngày 17/12/2018, Công ty này nhận được công văn số 806 ngày 10/12/2018 của Cục NTBD do Phó cục trưởng Lê Minh Tuấn ký với nội dung từ chối cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018, với lý do: Công ty TNHH MTV Võ Việt Chung đã không hủy bỏ kết quả thi đối với Lê Âu Ngân Anh vì theo quan điểm của Cục NTBD là Lê Âu Ngân Anh vi phạm quy chế thi theo yêu cầu của Cục NTBD; Do đó, Cục NTBD không có căn cứ để chấp nhận hồ sơ của Lê Âu Ngân Anh.

bHVhdC1zdS10cnVvbmctcXVvYy1ob2UtbmVuLWRlLW5nYW4taG

Luật sư Trương Quốc Hoè

Theo đó, ông Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng Luật sư Interla cho biết các điều kiện để xin cấp giấy phép thi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế được ghi tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 15/2016/NĐ - CP quy định như sau:

“Điều 22. Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế

1. Điều kiện đối với thí sinh:

a) Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước;

b) Được một tổ chức Việt Nam có đăng ký kinh doanh dịch vụ văn hóa, nghệ thuật hoặc quyết định thành lập có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi”.

Đối chiếu với quy đinh của pháp luật hiện hành, thì Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn đáp ứng được đầy đủ các điều kiện đặt ra đối với người muốn tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế (Miss Intercontinental 2018). Tuy nhiên với quan điểm của Cục NTBD cho rằng Ngân Anh đã vi phạm quy chế thi do phẫu thuật thẩm mỹ và đề nghị hủy bỏ kết quả Hoa hậu Đại dương đồng nghĩa với việc từ chối việc cấp giấy phép thi quốc tế cho Ngân Anh. Trong trường hợp này, nếu Ngân Anh có đủ tất cả các tài liệu chứng cứ để chứng minh mình không vi phạm quy chế, vẫn là đương kim hoa hậu thì có đủ điều kiện được cấp giấy phép theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, với quan điểm của Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc thu hồi danh hiệu hoa hậu của Ngân Anh còn phải phụ thuộc vào quy chế, thể lệ của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương. Và về mặt pháp lý thì hiện nay chưa có quy định nào cho phép Bộ VH-TT-DL hay Cục NTBD thu hồi danh hiệu hoa hậu.

Ông Trương Quốc Hoè cho biết thêm, theo quy định của pháp luật, bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào đều có quyền kiện những quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của các cơ quan nhà nước nếu thấy điều đó không hợp lý, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích của mình. Do vậy trong trường hợp này Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn có quyền kiện quyết định hoặc văn bản hành chính của Cục Nghệ thuật biểu diễn vì đó là một cơ quan hành chính của nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc quyết định đúng hay sai trong vấn đề này lại phụ thuộc vào các giấy tờ pháp lý, tài liệu chứng minh kèm theo đơn khởi kiện và căn cứ trên các quy định của pháp luật để đánh giá sự việc một cách khách quan toàn diện.

Trước câu hỏi: "Nếu hoa hậu Ngân Anh cố tình đi thi mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt như thế nào?", luật sư Trương Quốc Hoè cho hay: "Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Theo đó, đối với đơn vị tổ chức cuộc thi, khi có hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép, sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng. Ngoài ra, thí sinh tham dự các cuộc thi sắc đẹp mà không có giấy phép nếu có đạt giải thưởng thì cũng không được công nhận tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ còn có có thể thêm hình thức xử lý đình chỉ hoạt động biểu diễn đối với người đẹp này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.