Pháp đình

Luật sư của cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung

09/01/2020, 21:05

Luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng, muốn giải quyết triệt để vụ án, phải xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung.

img
Bị cáo Văn Hữu Chiến

"Việc áp dụng tội danh là không có căn cứ"

Chiều nay (9/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Vũ “nhôm” cùng 18 bị cáo trong vụ thâu tóm đất vàng và đất công sản ở Đà Nẵng.

Trong phần tranh luận, luật sư Trần Việt Hùng (luật sư bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến) cho rằng, về nguyên tắc, việc kiểm tra chứng cứ phải được kiểm tra công khai tại tòa, lúc đó mới xác định được bị cáo có tội hay không.

Cần phân hóa xem sai phạm thì sai ở khâu nào, từ đó mới dẫn tới trách nhiệm hình sự, mới có căn cứ xác định có hay không có hành vi phạm tội và hành vi như thế vi phạm điều nào, có xử lý được không?

Luật sư Hùng đề nghị Viện Kiểm sát cho biết, việc giảm 10% tiền sử dụng đất thì con số thiệt hại cụ thể là bao nhiêu? Việc bán chỉ định không qua chỉ định, giảm hệ số sinh lợi, thiệt hại là bao nhiêu? Ở đây, Viện Kiểm sát áp ngay hình phạt đối với bị cáo là không chính xác. Đề nghị HĐXX thẩm vấn hành vi liên quan của các bị cáo đến từng căn nhà, làm rõ trách nhiệm ở từng khâu.

Luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bày tỏ quan điểm, không có con số thiệt hại hơn 11.000 tỷ. Thiệt hại phải tính ở thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. Cần xác định mối quan hệ giữa nguyên nhân và hậu quả. Hành vi có thể trái pháp luật nhưng không gây hậu quả thì không truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Việc xác định hậu quả đó phải tuân theo một quy trình tố tụng nhất định. Còn thu thập chứng cứ không theo quy trình tố tụng nhất định thì không thể coi là chứng cứ", Luật sư Hùng khẳng định.

Ông Hùng cho rằng, trong vụ án này, việc áp dụng tội danh là không có căn cứ. Luật sư đề nghị HĐXX thẩm vấn lại từ đầu những vấn đề chưa rõ để làm rõ. Từ đó xem xét xem có căn cứ áp dụng điều 280 Bộ luật hình sự hay không?

Luật sư Hùng cũng đề nghị HĐXX: “Muốn giải quyết triệt để vụ án, phải xem xét đến phương án trả hồ sơ điều tra bổ sung. Việc đấu tranh chống tham nhũng là cần thiết, nhưng phải tuân theo các quy định của pháp luật”.

"Giảm giá 10% tiền sử dụng đất là sự sáng tạo của Đà Nẵng"

Cũng tại chiều nay, luật sư Phan Thị Lệ Tuyên đã bào chữa cho cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh trước toà. Luật sư Tuyên đưa ra quan điểm, đối với 7 dự án ông Minh bị quy kết, không phải thực hiện đấu giá.

Theo luật sư Tuyên, đối với dự án 29ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước theo luật sư, đây là dự án lấn biển. Ông Minh đã nói rõ, với dự án này, Đà Nẵng không bỏ tiền đầu tư, không mất gì, chỉ mất mặt nước biển, nhưng lại có những cái lợi khác.

"Xem bản đồ thì 29 ha đó chỉ là đáy biển, mặt nước, không có đất. 29 ha này không cần phải đấu giá. Cái này không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Đất đai. Phải gọi 29ha này là phần diện tích mặt nước ven biển thì đúng hơn", ông Minh nói.

Vẫn theo luật sư, việc giảm giá 10% tiền sử dụng đất tuy chưa được quy định trong các quy định của pháp luật, nhưng nếu tính bài toán kinh tế của Đà Nẵng thời điểm đó, doanh nghiệp nộp tiền, thành phố có dòng tiền dùng để phát triển thành phố thì việc giảm giá 10% này là sự sáng tạo của Đà Nẵng. Dù chưa phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng làm lợi cho thành phố.

Việc giảm giá 10% này áp dụng với tất cả các tổ chức, cá nhân chứ không riêng gì Phan Văn Anh Vũ.

Luật sư cho rằng, chủ trương giảm 10% tiền sử dụng đất, ông Minh chỉ là người kế thừa chủ trương của các lãnh đạo cũ. Chủ trương này được thực hiện xuyên suốt qua các thời kỳ Chủ tịch khác nhau, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Luật sư bày tỏ quan điểm không đồng tính với cách tính thiệt hại trong vụ án, cho rằng Hội đồng định giá Trung ương có sự nhầm lẫn, dẫn đến phương pháp tính sai lầm, đề nghị HĐXX không đưa ra mức án nào, trả hồ sơ để xác định lại thiệt hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.