Xã hội

Luật sư của ông Thăng hỏi Hà Văn Thắm về việc "bắt tay" PVN

20/03/2018, 13:45

Nguyên Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho rằng, việc PVN góp vốn vào Oceanbank là cơ hội tốt cho cả hai bên.

luat-su-cua-ong-dinh-la-thang-xet-hoi

Luật sư Phan Trung Hoài (trái) - người bào chữa cho ông Đinh La Thăng đang tham gia xét hỏi những người liên quan đến vụ án

Khi đó Oceanbank đang tìm cổ đông tầm cỡ như PVN

Ngày 20/3, tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), các luật sư lần lượt nêu câu hỏi với những người liên quan để làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Là một trong 5 người bào chữa cho ông Đinh La Thăng - Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị được hỏi ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Phó TGĐ PVN về chủ trương góp vốn vào Oceanbank. Trả lời luật sư, ông Sự cho biết, khi ngân hàng Hồng Việt của ngành dầu khí không được thành lập, ban trù bị ngân hàng này đã tiếp cận nhiều ngân hàng nhưng không tổ chức nào đáp ứng được yêu cầu của PVN.

“Có những ngân hàng giá cổ phiếu quá cao hoặc PVN không được tham gia quản lý, điều hành… nên tôi thấy tham gia sẽ bất lợi. Thời điểm đó rất nhiều ngân hàng khó khăn, muốn tìm đối tác chiến lược để tăng thêm sức mạnh và Oceanbank là một ngân hàng như vậy, được xếp hạng trung bình khá. Việc xếp hạng là đánh giá của ban trù bị Hồng Việt sau khi nghiên cứu toàn bộ tài liệu. Như tôi đã báo cáo khi đó, Oceanbank là ngân hàng nhỏ, đang tìm cổ đông tầm cỡ như PVN” - ông Sự trình bày.

Khi được hỏi, bà Phan Thị Hòa - nguyên thành viên HĐTV PVN cũng cho biết, tiền PVN đầu tư vào Oceanbank nằm trong kế hoạch sử dụng vốn giai đoạn 5 năm của tập đoàn được duyệt trước đó.

Luật sư Phan Trung Hoài tiếp tục đề nghị được hỏi nguyên Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm về việc ban trù bị Hồng Việt đánh giá Oceanbank là ngân hàng nhỏ vào năm 2008. Ông Hà Văn Thắm giải thích, thời điểm đó, Oceanbank vì tỷ lệ an toàn vốn thấp, thiếu khoảng hơn 60 tỷ đồng trích lập dự phòng, nếu tăng vốn lên 2.000 tỷ sẽ có tiền trích lập dự phòng.

Về câu hỏi PVN có tìm hiểu Oceanbank hay không, ông Hà Văn Thắm cho biết ngân hàng đã niêm yết nên công khai tất cả báo cáo tài chính trên mạng, ban trù bị Hồng Việt có thể tự lấy, tự làm đánh giá không cần tiếp xúc Oceanbank.

ha-van-tham

Nguyên Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho rằng, việc PVN góp vốn vào Oceanbank là cơ hội tốt cho cả hai bên

"Ký trong một ngày chưa chắc đã là nhanh"

Đề cập đến thỏa thuận góp vốn ký với ông Đinh La Thăng vào tháng 9/2008, ông Hà Văn Thắm cho biết, các điều khoản PVN đưa ông đều chấp nhận, nhưng ông Thăng yêu cầu phải ký thoả thuận để làm căn cứ báo cáo HĐQT và Thủ tướng. 

“Tôi cũng phải xin ý kiến HĐQT và đại hội cổ đông nhưng chúng tôi đang rất cần cổ đông chiến lược nên đây là cơ hội tốt cho cả 2 bên. Nếu nói ký trong một ngày là nhanh thì tôi cho rằng chưa chắc nhanh, tôi làm kinh doanh có cái lớn hơn còn quyết định nhanh hơn" - ông Thắm nói và đánh giá, quyết định này quan trọng nhất trong việc phát triển của Oceanbank trong những năm sau đó.

Liên quan đến kết luận thanh tra của NHNN năm 2012 đánh giá nội dung Oceanbank có thể lỗ mà VKS nêu ra khi cho rằng ông Thăng nói đầu tư vào Oceanbank có lãi là không có căn cứ, nguyên Chủ tịch Oceanbank cũng phản biện và cho rằng, kết luận thanh tra đó là căn cứ theo tiêu chuẩn của 1 số nước đến nay vẫn chưa được áp dụng tại Việt Nam. “Nó chỉ là khuyến cáo thôi nên thanh tra không yêu cầu OJB truy thu cổ tức đã phát cho cổ đông. Thanh tra cũng chấp nhận báo cáo của OJB và kiểm toán công bố” - ông Thắm trình bày.

Được hỏi về lần tăng vốn điều lệ từ 3.500 lên 4.000 tỷ đồng năm 2011 dẫn đến việc PVN góp thêm 100 tỷ đồng sai quy định, ông Hà Văn Thắm cho biết việc này được đại hội cổ đông quyết định tại một cuộc họp có sự tham gia của đại diện tỉnh Hải Dương (Oceanbank đăng ký ở Hải Dương) và NHNN. Ông khẳng định, Oceanbank đã làm tất cả các nghiệp vụ để đảm bảo tính pháp lý cho việc tăng vốn như xin giấy phép tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, xin ý kiến NHNN.

PVN từng có cơ hội "thoát lỗ" nhưng không có chỉ đạo thoái vốn

Đáng chú ý, Hà Văn Thắm cho biết PVN từng có cơ hội “thoát lỗ” khi có đối tác muốn mua lại 20% vốn của tập đoàn tại Oceanbank. Cùng với đó, ông từng nắm thông tin PVN báo cáo Thủ tướng việc thoái vốn nhưng NHNN cho rằng nên giao lại cổ phần cho NHNN, để bên ngoài mua sẽ thiệt và sau đó Oceanbank được NHNN mua giá 0 đồng.

Đánh giá về việc này, nguyên Chủ tịch Oceanbank cho rằng việc NHNN mua lại giá 0 đồng là không đúng, đã được đưa trong bản án của tòa Hà Nội (xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm) nên đề nghị xem xét lại.

Theo ông Thắm, Oceanbank có yếu kém không đều dựa trên kết luận thanh tra năm 2014, trong khi Oceanbank cũng đã báo cáo ngân hàng T.Ư rằng nợ xấu đã thu 8.000 tỷ… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.