Thời sự

Luật sư đề nghị tuyên ông Trầm Bê vô tội

24/01/2018, 20:19

Luật sư bào chữa cho ông Trầm Bê đề nghị HĐXX tuyên ông Trầm Bê vô tội

FullSizeRender (4)

Ông Trầm Bê tươi cười vẫy tay chào người thân tại phiên toà 23/1

Ngày 24/1, phiên tòa xét xử vụ án Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước sang ngày xét xử thứ 13 với phần bào chữa của các luật sư cho nhóm các bị cáo là bảo vệ, nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh; bào chữa cho nhóm lãnh đạo Sacombank, TPBank.

Luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, bào chữa cho ông Trầm Bê đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trầm Bê không phạm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm giúp sức với bị cáo Danh. Theo luật sư ông Trầm Bê không trực tiếp triển khai hồ sơ cho vay mà chỉ phê duyệt hồ sơ do cấp dưới thẩm tra xong trình lên giống như 2 thành viên của HĐTD còn lại. Ông Trầm Bê không hề biết mục đích vay tiền thực sự của 6 công ty...  Việc Sacombank nhận tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB cho 6 công ty vay vốn là hợp pháp nên không có căn cứ nghi ngờ mục đích vay vốn của 6 công ty. Điều này thể hiện rõ trong kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy vào tháng 4/2013 và trong suốt quá trình cho 6 công ty vay vốn bị cáo Trầm Bê không hề biết bị cáo Danh có hành vi nguy hiểm cho xã hội, cụ thể là sử dụng 6 công ty vay vốn cho mình, ngược lại hành vi của Trầm Bê trong việc đồng ý chủ trương cho 6 công ty vay vốn, ký duyệt tờ trình cho 6 công ty vay là phù hợp với pháp luật, cụ thể là Luật các TCTD và Quyết định 1627. Trong toàn bộ sự việc này, bị cáo Trầm Bê không có dấu hiệu cùng biết mặt chủ quan của đồng phạm. Vì vậy không thể xác định bị cáo là đồng phạm với ông Pham Công Danh.

Với những căn cứ và quy định pháp luật trình bày ở trên chứng minh bị cáo Trầm Bê không có dấu hiệu cố ý thực hiện hành vi vi phạm với bị cáo Danh nên không thể là đồng phạm trong vụ án. Bên cạnh đó về mặt khách quan không có quan hệ nhân quả giữa việc vi phạm khoản 1 điều 126 Luật các TCTD 2010 với số tiền 1.800 tỷ thiệt hại của VNCB. Vì vậy tội phạm không xảy ra trong trường hợp này.

Việc VNCB thiệt hại số tiền 1.800 tỷ đến từ hoạt động khác là hoạt động bảo lãnh ngân hàng, hoàn toàn không liên quan tới bị cáo Trầm Bê cũng như Sacombank. “Kính đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trầm Bê không phạm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm giúp sức với bị cáo Danh”, luật sư Hồng kết thúc phần tranh tụng.

Cũng tại phiên toà này, ông Trầm Bê xin giảm tội cho ông Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank. "Ông Khang làm theo lệnh của tôi. Nếu không có lệnh của tôi thì ông Khang không dám cho vay. Vì vậy xin HĐXX giảm tội cho Phan Huy Khang", ông Trầm Bê nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.