Showbiz

Luật sư lên tiếng về chuyện vi phạm tác quyền của Mỹ Tâm

23/02/2017, 21:01
image

Luật sư Trần Anh Dũng cho rằng, cách hành xử của Mỹ Tâm hơi thiếu thấu đáo.

mytam

Luật sư Trần Anh Dũng cho rằng, cách hành xử của Mỹ Tâm hơi thiếu thấu đáo.

Chuyện Mỹ Tâm bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tố sử dụng ca khúc của ông mà không xin phép đã gây xôn xao dư luận.

Đáng nói hơn, sau khi Mỹ Tâm đăng video xin lỗi nhạc sĩ, chỉ hai ngày sau, cô lập tức ra mắt MV "Em thì không" theo công thức: MV cũ + lời bài hát mới. Điều này gây ra nhiều tranh cãi trái chiều vì không ít người cho rằng, Mỹ Tâm đang có ý "đá xéo" nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. 

Theo luật sư Trần Anh Dũng- Đoàn luật sư Hà Nội, trong sự việc này, Mỹ Tâm có thể vụng nhưng vẫn có thành ý. Lời ca khúc mới hơi sống sượng so với lời gốc ca khúc nhưng theo anh, Mỹ Tâm không có ý đá xéo nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Vì trong clip xin lỗi, có thể thấy sự tôn trọng của "họa mi tóc nâu" với vị nhạc sĩ này.

"Còn lỗi của Mỹ Tâm trong việc này khá rõ ràng. "Búp bê không tình yêu" là ca khúc nhiều người hát trước đó, dù không biết ai chuyển ngữ nhưng lại thay tên Lê Quang rồi ra album. Sau đó nói, mình không hề biết thì là quá vô lý.

Cách ứng xử của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cũng rất tử tế, không hề có bất cứ cải chính nào trong hơn 10 năm qua, trong khi album của Tâm lại bán khá chạy. Theo lời Nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng trên báo chí, ông không ủy quyền VCPMC (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) thu tác quyền nên chắc chắn ông ấy không hưởng lợi gì về việc này", luật sư Dũng phân tích.

Anh cho biết, theo những gì Mỹ Tâm nói trong clip, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lúc đầu nhận lời gặp, nhưng đột nhiên ông không gặp nữa chắc hẳn có lý do.

Theo một bài báo đăng lời của nhạc sĩ này mới đây, Mỹ Tâm lại dùng người khác nhận lỗi, thiếu sự thành tâm, nên có lẽ đó là lý do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng không còn muốn dành sự tử tế cho "họa mi tóc nâu".

Ngoài ra, hành động đăng clip xin lỗi để trấn an và lập tức ra MV “Em thì không” của Mỹ Tâm cũng được anh đánh giá là có lẽ hơi vội vàng và thiếu thấu đáo.

Xem thêm video "Em thì không":

Luật sư Trần Anh Dũng nói: "Êkip của Mỹ Tâm đã liên lạc được với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, từng biết nhau, lại cùng thành phố mà không có cách giải quyết hợp tình hơn hay sao mà làm clip đưa lên mạng xã hội và vội vàng mua bản quyền bài hát gốc để chuyển lời? Rất nhiều người xoáy vào việc không có Mỹ Tâm, không ai biết bài "Anh thì không" của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, rồi bảo nhạc sĩ chuyển ngữ ca khúc mà không xin phép tác giả gốc cũng là vi phạm. Cứ cho là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng vi phạm đi, thì việc ông ấy vi phạm không liên quan đến việc vi phạm của Mỹ Tâm".

Chia sẻ thêm về việc này, luật sư Dũng cho hay, việc chuyển lời này đã từ lâu, tất cả các nhạc sĩ chuyển lời ngày xưa khó có thể liên lạc được với tác giả gốc. Tuy nhiên, việc họ chuyển lời từ ngày xưa thì phải lấy quy định thời điểm đó chứ không thể lấy luật pháp hiện tại để điều chỉnh. Ví dụ, nhạc sĩ Phạm Duy viết lời "Khúc hát thanh xuân", Nam Lộc viết "Trưng Vương khung cửa mùa thu" từ trước những năm 75 thì không thể dẫn chiếu quy định pháp luật 2017 được. Hơn nữa, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cũng không hưởng lợi từ việc này, vì ông ấy chưa ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền, việc cá nhân yêu thích ca khúc chuyển ngữ mà không khai thác kinh tế thì khó có thể nói là xâm phạm quyền của tác giả gốc.

"Do đó, người nào khai thác (hát kiếm tiền) mới là xâm phạm. Còn về Mỹ Tâm, tôi nghĩ cô ấy hơi chủ quan và quá tin rằng mình có thành ý, dẫn đến việc giải quyết không hợp lý. Vấn đề quyền tác giả là rất nhạy cảm với người sáng tạo, dù bị xâm phạm nhiều lần nhưng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chỉ lên tiếng 1 lần duy nhất. Tôi thấy ông ấy rõ ràng là người cư xử đoàng hoàng và biết điều", anh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.