Xã hội

Luật sư lên tiếng vụ xe biển xanh tỉnh An Giang lấn làn, đi ngược chiều

27/02/2021, 11:30

Xe biển xanh đã tìm cách lấn làn đi ngược chiều đường đang ùn tắc để vượt lên phía trước trong khi dòng phương tiện đang bị ùn tắc cả hai chiều.

img

Xe biển xanh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang tìm cách lấn làn, đi ngược chiều để vượt lên phía trước. Ảnh cắt từ clip

Vụ xe biển xanh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang tìm cách lấn làn, đi ngược chiều để vượt lên phía trước, trong khi dòng phương tiện đang bị ùn tắc cả hai chiều, gây mất trật tự ATGT khiến dư luận dậy sóng.

Đa phần các bình luận đều cho rằng, xe của Chi cục Chăn nuôi và Thú y không thuộc quyền ưu tiên, đồng thời lên án hành động của những người trong cuộc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang đã phản hồi về lý do dẫn đến việc đi ngược chiều: “Do công việc rất gấp, kịp để đi về rước đoàn của Trung ương vào nên tài xế mới có bảng xin ưu tiên để trước xe để cố gắng xin đi nhanh” và đồng thời bày tỏ mong muốn "mọi người thông cảm".

Lời giải thích của vị này cũng đã nhanh chóng nhận được nhiều “gạch đá” từ phía cư dân mạng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Văn Đức, Phó trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ) đánh giá, xe biển xanh vi phạm Luật GTĐB với lỗi cố ý, không phải là cá biệt trong thời gian gần đây.

Luật sư Đức cho biết, theo clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, xe ô tô biển BKS xanh 67A - 0953 của tỉnh An Giang, không thuộc diện được quyền ưu tiên theo quy định tại Điều 22 Luật số 23/2008/QH12, tức không phải “Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự xe công an làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu…”. Do đó, xe này đã có hành vi vi phạm pháp luật là “đi ngược chiều”.

Đối chiếu với khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính và điểm c, khoản 11, Điều 5, Nghị định này cũng quy định về hình phạt bổ sung, thì mức xử phạt đối với hành vi này là từ 3 đến 5 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

“Ngoài ra, trong trường hợp chứng minh được người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện hành vi lỗi cố ý theo mệnh lệnh của thủ trưởng (ngồi phía sau) thì CSGT cũng cần thiết có văn bản gửi đến đơn vị chủ quảnể nhắc nhở hoặc giáo dục, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy về sau”, luật sư Đức nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 8h ngày 26/2, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang cùng một Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tỉnh An Giang đi xe biển số xanh 67A - 0953 do tài xế của đơn vị điều khiển, đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khởi công một dự án tại xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Khi xe đi đến khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang thì xảy ra kẹt xe. Xe này đã tìm cách lấn làn, đi ngược chiều để vượt lên phía trước, trong khi dòng phương tiện đang bị ùn tắc cả hai chiều, gây mất trật tự ATGT.

Vụ việc được người dân ghi lại và đưa lên mạng Facebook.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.