Thị trường

Luật sư nói gì khi ROS bị đình chỉ giao dịch?

09/08/2022, 20:11

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết bản thân doanh nghiệp không cố ý vi phạm quy định về công bố thông tin.

Sở giao dịch thực hiện theo quy định

Ngày 9/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) công bố bản giải trình của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (ROS) về việc cổ phiếu bị chuyển sang diện đình chỉ giao dịch từ ngày 12/8.

img

ROS bị đình chỉ giao dịch từ 12/8

Lý do là ROS chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 theo đúng quy định.

Liên quan đến trường hợp của ROS, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty luật Thiên Thanh) cho biết, trong trường hợp này doanh nghiệp không hề muốn vi phạm quy định công bố báo cáo thông tin nên cơ quan chức năng cần xem xét kỹ.

Sau khi nhận án huỷ niêm yết, cổ phiếu ROS đã giảm gần 5% trong phiên giao dịch 9/8 về còn 2.480 đồng/cổ phiếu với dư bán hơn 600.000 đơn vị sở giá sàn và gần sàn.

Trước đó, ROS cũng đã giảm trong 4 phiên liên tiếp, trong đó có hai phiên kịch sàn.

Còn về phía cơ quan quản lý, ông Truyền cho rằng Sở giao dịch chỉ cố gắng làm tốt phần việc theo quy định của pháp luật.

“Họ buộc phải làm thế. Nếu không xử lý, không xử phạt thì họ sẽ thành có lỗi”, ông Truyền nói.

Với ROS, sau khi bị đình chỉ giao dịch, để được giao dịch trở lại, công ty này phải khắc phục được các vi phạm và được HOSE xem xét kết quả khắc phục, giải trình.

ROS bị vướng ở đâu?

Theo giải trình với cơ quan quản lý và các nhà đầu tư, FLC Faros cho biết công ty đã chuẩn bị sẵn báo cáo tài chính nhưng chưa thể công bố vì lý do bất khả kháng là không có chữ ký của người đại diện theo pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 2d, Điều 29, Luật Kế toán 2015, “báo cáo tài chính phải có chữ ký của người lập, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán. Người ký báo cáo tài chính phải chịu trách nhiệm về nội dung của báo cáo”.

img

ROS đã làm thủ tục chuyển người đại diện sang bà Nguyễn Bình Phương

Trước đó, người đại diện theo pháp luật của FLC Faros là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hương Trần Kiều Dung.

Tuy nhiên, ngày 8/4, bà Dung đã bị khởi tố trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC và Công ty chứng khoán BOS.

Sau đó, Hội đồng quản trị FLC Faros đã bầu bà Nguyễn Bình Phương làm chủ tịch từ ngày 21/4; Đồng thời nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Hương Trần Kiều Dung thành bà Nguyễn Bình Phương lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội.

Theo thông tin từ ROS, đến nay hồ sơ vẫn chưa được giải quyết.

“Nguyên nhân bất khả kháng này dẫn đến việc Công ty FLC Faros dù đã hoàn thiện báo cáo tài chính quý 2 nhưng vẫn chưa thể phát hành tài liệu theo đúng thời hạn”, ROS giải trình.

FLC Faros đánh giá việc chậm hoàn tất thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng nghìn cổ đông, người lao động, đối tác và khách hàng.

Vì vậy ngày 5/8 vừa qua, FLC Faros đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) để xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện cho công ty vận hành ổn định.

Đến nay, không chỉ báo cáo tài chính quý 2 mà ROS cũng chưa công bố báo cáo tài chính quý I/2022 vì lý do tương tự. Các báo cáo tài chính quý I và II có thể được công bố mà không cần kiểm toán nhưng phải có chữ lý của đại diện pháp luật.

Trước đó, FLC Faros cũng chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2021 với lý do không có người đại diện theo pháp luật và cũng không tìm được đơn vị kiểm toán phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.