Bạn cần biết

Luật sư nói gì về việc nhiều trẻ nhiễm sùi mào gà?

21/07/2017, 13:55

Theo LS, nếu xác định nguyên nhân nhiều trẻ nhiễm sùi mào gà từ phòng khám "chui", cần xem xét trách nhiệm liên đới.

nong bao quy đầu cho trẻ

Theo luật sư, chủ phòng khám sẽ bị xử lý hình sự nếu liên quan việc nhiều trẻ nhiễm sùi mào gà.

Liên quan đến vụ việc nhiều trẻ bị nhiễm sùi mào gà một cách bất thường ở Khoái Châu, Hưng Yên, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: "Theo thông tin trên báo, trước mắt cơ quan chức năng đã xác định được cơ sở khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền không có giấy phép hoạt động. Với lỗi vi phạm này, cơ sở khám chữa bệnh có thể bị xử phạt theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với các lỗi: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền...".

Ngoài ra trong quá trình điều tra, xác minh, nếu cơ quan chức năng kết luận được các bé bị mắc bệnh sùi mào gà là do nguyên nhân từ hoạt động khám, chữa bệnh của bà Hoàng Thị Hiền, bà Hiền có thể bị xử lý hình sự về tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" theo Điều 242 Bộ luật hình sự. Ngoài việc có thể bị xử phạt hành chính, bị xử lý hình sự, bà Hoàng Thị Hiền còn phải có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ chi phí điều trị và hồi phục sức khỏe cho các bé bị nhiễm bệnh, nếu cơ quan chức năng xác định các bé mắc bệnh sùi mào gà là do khám, chữa bệnh tại phòng khám của bà Hiền.

Qua vụ việc này có thể thấy sự lỏng lẻo quản lý các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của chính quyền, đơn vị chủ quản ngành dọc y tế, vậy trách nhiệm liên đới trong vụ việc này cần được xác định thế nào?

LS. Giang Hồng Thanh: Rõ ràng có sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của cơ quan chuyên môn ở địa phương, bởi lẽ phòng khám của bà Hiền đã bị yêu cầu dừng hoạt động từ tháng 12/2016. Thế nhưng đã có hàng chục bệnh nhân, thậm chí có thể nhiều hơn thế nữa vào khám tại đây sau thời điểm đó. Tại sao một cơ sở khám chữa bệnh không được phép tiến hành dịch vụ khám, chữa bệnh nhưng vẫn hoạt động công khai, vậy cơ quan quản lý đã có yêu cầu trước đó làm gì mà không phát hiện ra hay có phát hiện nhưng vẫn làm ngơ? Đó là thắc mắc chính đáng từ dư luận và rất cần nhận được câu trả lời.

Trong vụ việc này, các gia đình nạn nhân cần làm gì để được bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ?

LS. Giang Hồng Thanh: Từ phía gia đình các nạn nhân, trước hết họ cần chờ đợi kết luận từ phía cơ quan chức năng để xác định rõ việc con cháu mình mắc bệnh sùi mào gà có phải do lỗi của bà Hoàng Thị Hiền hay không. Khi chưa có kết luận chính thức, tuyệt đối không nên có các hành động quá khích, thiếu kiềm chế, có thể dẫn đến những hậu quả lớn hơn bởi lẽ chưa có cơ sở pháp lý nào khẳng định bà Hoàng Thị Hiền là người gây ra thiệt hại cho các nạn nhân.

Sau khi có kết luận, nếu bà Hiền là người có lỗi với các nạn nhân, họ có thể trực tiếp yêu cầu bà Hiền thanh toán chi phí hợp lý cho việc điều trị, hồi phục sức khỏe cho các bé hoặc làm đơn gửi tới Cơ quan Công an huyện Khoái Châu trình bày về sự việc và đề nghị Cơ quan Công an xử lý sai phạm của bà Hoàng Thị Hiền.

Với quan điểm cá nhân, ông nhìn nhận vụ việc này ra sao?

LS Giang Hồng Thanh: Việc nhiều cơ sở khám chữa bệnh hoạt động chui hoặc thậm chí hoạt động công khai khi chưa có đủ điều kiện để hoạt động là một thực tế rất đáng báo động mà báo chí và các cơ quan truyền thông đã không ít lần lên tiếng. Đã có nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại những cơ sở này. Thế nhưng tại sao các cơ sở đó vẫn tồn tại và là nơi tiềm ẩn những nguy cơ gây thiệt hại đến vật chất, sức khỏe, tính mạng của người dân?

Một điều nữa là trong hầu hết các vụ việc cơ sở khám chữa bệnh bị xử lý, có trường hợp người đứng đầu cơ sở này bị xử lý hình sự, tuy nhiên trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý chuyên môn lại không bị đặt ra tương ứng. Vậy thì có căn cứ nào để đảm bảo rằng những sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh sẽ được ngăn chặn? Và người dân sẽ được an toàn?

Cảm ơn LS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.