Y tế

Luật sư nói gì vụ bệnh nhân tử vong bất thường ở Hòa Bình?

30/09/2019, 11:14

Luật sư cho rằng có dấu hiệu vi phạm Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015 trong vụ bệnh nhân tử vong bất thường tại một trung tâm y tế ở Hòa Bình.

img
Trung tâm y tế Kim Bôi, Hòa Bình

Theo báo cáo số 568/ BC - TTYT của Trung tâm y tế huyện Kim Bôi ngày 24/9/2019 về nguyên nhân tử vong và trách nhiệm của kíp trực tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân Bùi Văn Chính (56 tuổi ở xóm Củ, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi).

Cụ thể, chuẩn đoán tử vong do ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp không hồi phục, có thể do xuất phát từ rối loạn điện giải, không loại trừ phản ứng chậm do thuốc trên nền tảng có các bệnh kèm theo như tiêu chảy cấp và tăng men gan.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu rõ những thiếu sót, khuyết điểm của các y, bác sỹ có liên quan đến vụ việc. Cụ thể, bác sỹ Bùi Văn Huyên, trưởng kíp trực chuyên môn theo dõi và xử lý theo diễn biến bệnh, tiên lượng chưa sát, giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân cho gia đình chưa rõ ràng.

Điều dưỡng Đinh Công Ninh khi thực hiện y lệnh chuyển bệnh nhân từ khoa Hồi sức cấp cứu lên khoa Nội, nhi, truyền nhiễm đã để cho bệnh nhân tự đi. Điều dưỡng Mai Thị Ngân, điều dưỡng theo dõi và thực hiện y lệnh từ 11h ngày 14/9/2019, theo dõi bệnh nhân chưa sát nên không kịp thời báo cáo với bác sỹ về tình trạng diễn biến bệnh của bệnh nhân.

Ngày 30/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Sau khi nghiên cứu tài liệu liên quan, tôi cho rằng trong trường hợp này đã có dấu hiệu vi phạm Điều 129. Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017”, theo đó:

1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

img
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP.HCM

“Về cơ bản, các dấu hiệu pháp lý của tội này tương tự như tội vô ý làm chết người. Điểm khác biệt giữa 2 tội này là quy tắc đảm bảo an toàn tính mạng của người khác mà người phạm tội vi phạm ở đây không phải là quy tắc an toàn nói chung mà là quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính. Quy tắc nghề nghiệp được quy định tại điều luật này là quy tắc đảm bảo an toàn tính mạng con người có nghĩa vụ tuân thủ khi thực hiện các hoạt động nghề nghiệp”, luật sư Bình cho biết.

Luật khám chữa bệnh quy định nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đó là bình đẳng, công bằng và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh. Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 11 và khoản 4 Điều 59 của Luật này. Kịp thời và tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật. Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người từ đủ 80 tuổi trở lên, người có công với cách mạng, phụ nữ có thai. Bảo đảm đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề...

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Bùi Văn Chính nhập viện lúc 8h ngày 14/9/2019, ra viện lúc 21h30 cùng ngày, chẩn đoán khi nhập viện tiêu chảy rối loạn, tiền sử nghiện rượu loạn thần. Khi ra viện ngừng hô hấp, tuần hoàn không hồi phục, tiêu chảy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.