An ninh hình sự

Luật sư nói gì vụ công nhân điện lực tử vong ở Hòa Bình?

24/07/2019, 07:56

Vụ việc công nhân điện lực tử vong ở Hòa Bình, luật sư cho rằng có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo Điều 314 Bộ luật Hình sự.

img
Điện Lực Kim Bôi nằm cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 40m

Ngày 18/7, Báo Giao thông có bài "Công nhân điện lực tử vong trên cột điện: Điện lực Hòa Bình lên tiếng" với nội dung liên quan đến ý kiến của lãnh đạo Công ty Điện Lực Hòa Bình về việc một công nhân hợp đồng dịch vụ của Điện lực Kim Bôi tử vong trong quá trình khắc phục sự cố điện tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, ông Lương Văn Phương - Phó Giám Đốc Công ty Điện Lực Hòa Bình cho biết: "Nạn nhân tử vong do điện hay do bệnh tật còn phải chờ công an điều tra. Trước kia, đồng chí này được nghỉ một thời gian do bệnh ở cột sống, còn nguyên nhân ban đầu là nghi do điện giật.

Trường hợp này là hợp đồng dịch vụ, không đóng bảo hiểm, không phải là cán bộ nhân viên của Công ty Điện lực. Chức năng nhiệm vụ là ghi chỉ số, thu tiền và làm những công việc ở dưới mặt đất, phụ việc giải quyết công việc ở những nơi không có điện".

"Khoảng 17h hôm đó, xảy ra sự cố nổ cáp, lúc này nhóm công tác khoảng 4 - 5 người đang tiến hành rải dây để kéo lên cột. Nạn nhân là người làm hợp đồng, chúng tôi không đưa vào trong phiếu công tác chính. Lúc này, anh em đang kéo rải cáp, vì muốn đưa cáp điện lên nên anh này đã trèo lên cột và xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy. Về mặt kỹ thuật là đảm bảo theo quy trình an toàn, trước khi làm đã cắt điện và tiếp địa 2 đầu". Ông Phương giải thích về quá trình xảy ra sự việc hôm 15/7.

img
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Trước những phát ngôn của ông Lương Văn Phương - Phó Giám Đốc Công ty Điện Lực Hòa Bình, nhiều ý kiến dư luận cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong sự việc này.

Môt tài khoản Facebook có tên Lịch ở Hòa Bình bức xúc: “Nói như vị này là trốn tránh trách nhiệm rồi, kể cả người không thuộc nghành điện nhưng các vị thuê họ làm thì cũng phải đảm bảo an toàn lao động cho họ, giờ chết trên cột điện thì chịu các vị rồi”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, phát biểu của vị lãnh đạo điện lực Hoà Bình là thiếu trách nhiệm, thể hiện sự "phủi tay" khi xảy ra sự cố chết người. Cần phải xác định ngay nguyên nhân tử vong của nạn nhân thế nào, cơ quan công an cần phải chủ động vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

Thông tin mà ông Phương (Phó Giám Đốc Công ty Điện Lực Hòa Bình) cung cấp dễ làm cho người khác nghĩ rằng nạn nhân chết là tại mình, không phải việc của mình mà tự ý trèo để dẫn đến việc tử vong. Cần phải làm rõ ai là người đã điều động nạn nhân đi khắc phục sự cố; khi rải dây, kéo dây... có cắt điện để bảo đảm an trong khi thi công hay không?

Trong khi nạn nhân đã tử vong, đã mai táng mà ông Phương còn cho biết, đang xác định nguyên nhân chết là do bệnh tật hay điện giật. Nếu nạn nhân đươc an táng thì còn có thể khai quật để trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong, còn hoả táng thì giám định nguyên nhân thế nào đây?.

Luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo Điều 314 Bộ luật hình sự về "Tội vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực". Nếu thấy việc khắc phục sự cố mất điện, thi công đường dây không cắt điện bảo đảm an toàn thì phải khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật”.

img
Luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn Luật Sư TP Hà Nội

Như thông tin đã đưa, khoảng 17h30 ngày 15/7 tại Khu Thống Nhất, Thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ việc một công nhân dịch vụ của Điện Lực Kim Bôi tử vong trong quá trình khắc phục sự cố.

Bà Đỗ Thị Thúy Hiền - Chánh văn phòng Công ty Điện lực Hòa Bình, cho biết: “Nạn nhân là anh Bùi V. L, sinh năm 1985, trú tại xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.