Hỏi - Đáp

Vụ sập taluy khiến 4 người tử vong ở Phú Thọ: Khởi tố tội danh nào?

03/09/2020, 15:56

Luật sư nhận định, theo quy định về mức khung hình phạt, tội danh của vụ việc này thuộc thẩm quyền của Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ.

img
Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ở Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ, để phân tích rõ hơn về sự việc này. Chiều ngày 3/9, PV Báo Giao thông đã phỏng vấn thêm luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Sơn cho biết: “Vụ việc gây chết 4 người là đặc biệt nghiêm trọng. Về vấn đề này cần phải xác định nguyên nhân dẫn đến việc sụt lún gây thiệt hại về người. Khoản 2 và khoản 3 Điều 51 Luật Xây dựng năm 2014 quy định yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng là phải có phương án công nghệ và phương án thiết kế xây dựng phù hợp, bảo đảm chất lượng, an toàn trong xây dựng. Đồng thời, Luật Xây dựng năm 2014 và Luật Đầu tư công năm 2019 cũng quy định các công trình thuộc trường hợp phải lập, thẩm định các phương án và phải được phê duyệt trước khi xây dựng.

Do đó cần phải xem xét lại toàn bộ các thủ tục từ việc khảo sát, thẩm định, cấp phép (nếu có) đến việc tổ chức đảm bảo các yếu tố an toàn lao động. Nếu có sai sót thì cần phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là chủ đầu tư dự án, những người tham gia lập, thẩm định, phê duyệt dự án và các nhà thầu thi công”.

img
Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ​

“Đối với những người vi phạm quy định về xây dựng trong việc khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát mà làm chết từ 3 người trở lên thì có thể bị khởi tố về tội: “Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

Ngoài ra cũng cần phải xem xét trách nhiệm trong việc quyết định đầu tư xây dựng không đúng quy định của Luật Xây dựng, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng... gây thiệt hại từ 100.000.000 trở lên thì cũng có thể bị xử lý về tội “Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 224 Bộ luật hình sự”, luật sư Sơn cho biết.

“Ở đây cần phải xác định trước hết là công trình xây dựng này được UBND cấp nào phê duyệt, quyết định chủ trương đầu tư? Hay nói cách khác, công trình này đã được cấp thẩm quyền phê duyệt hay chưa? Việc khảo sát, thuê đơn vị tư vấn, thi công, phê duyệt dự án, lập, thẩm định các báo cáo kỹ thuật có đúng trình tự, thủ tục hay không?”, luật sư Sơn nhận định.

img
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Theo luật sư Sơn, Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, khi phát hiện ra dấu hiệu của tội phạm, cơ quan có thẩm quyền tiến hành khởi tố vụ án để điều tra theo quy định.

Trong vụ án này, việc thi công công trình đã có hiện tượng sụt lún từ trước nhưng chủ đầu tư không có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động, người thi công có dấu hiệu của việc vi phạm quy định về thiết kế, khảo sát công trình gây ra hậu quả nghiêm trọng, cần phải điều tra làm rõ. Theo quy định về khung hình phạt, tội danh tại Điều 298 Bộ luật hình sự, trường hợp này thuộc thẩm quyền của Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, vào khoảng 9h30 ngày 1/9, tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), một nhóm công nhân đang múc móng, xây dựng thì taluy cao bất ngờ đổ sập khiến nhiều người bị vùi lấp, 4 người tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.