Hỏi - Đáp

Luật sư: Vụ tử tù trốn trại không khác gì truyện trinh thám!

15/09/2017, 10:42

Hai tử tù trốn trại với tình tiết như phá cùm, đào tường, đu dây... khiến nhiều người liên tưởng đến truyện trinh thám.

truy-na-tu-tu-tron-khoi-phong-biet-giam

Hai tử tù bị biệt giam đã cùng nhau trốn thoát ra ngoài, hiện đang bị công an truy nã

Hai tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 37 tuổi, trú tại Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) vừa bất ngờ trốn khỏi phòng biệt giam tại Trại giam T16 - Bộ Công an có thể nói là sự việc rất hiếm khi xảy ra.

Theo thông tin trên báo chí, hai tử tù đã phá cùm, đào tường và dùng dây đu ra bên ngoài- những tình tiết những tưởng chỉ có trong truyện trinh thám! Thậm chí, đến ngày 13/9 vừa qua, sau 2 ngày trốn thoát của nơi biệt giam, có thông tin cho rằng hai tử tù còn xuất hiện tại... một quán karaoke ở Quảng Ninh (?!)

Thông tin về hai tử tù trốn trại gây xôn xao dư luận, bởi nhiều người băn khoăn quy trình quản lý, giám sát đối với một tử tù rất chặt chẽ, làm sao các đối tượng có thể thoát được ra bên ngoài?

Việc quản lý người bị buộc tội, phạm nhân, đặc biệt những người bị kết án tử hình được thực hiện theo quy trình hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt. 

Riêng đối với người bị kết án tử hình, Bộ Công an đã có Thông tư số 39/2012 quy định việc quản lý, giam giữ người bị kết án tử hình.

Theo Thông tư này, khu giam người bị kết án tử hình được tổ chức khu vực riêng. Buồng giam người bị kết án tử hình phải được xây dựng kiên cố (theo mẫu thống nhất của Bộ Công an), bảo đảm đủ ánh sáng, có cùm chân và được trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để theo dõi, giám sát.

Khu vực, buồng giam người bị kết án tử hình phải bảo đảm yêu cầu quản lý, giam giữ nghiêm ngặt, chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày (nếu người bị kết án tử hình là nữ thì phải bố trí cán bộ quản giáo nữ phụ trách).

Trường hợp người bị kết án tử hình có biểu hiện tự sát, chống phá, trốn khỏi nơi giam hoặc có hành vi nguy hiểm khác thì có thể bị cùm một chân cả ngày, đêm (24/24 giờ); mỗi tuần được đổi chân cùm ít nhất một lần; mỗi ngày được mở cùm chân một lần, mỗi lần không quá mười lăm phút để người bị kết án tử hình làm vệ sinh cá nhân; trước khi mở cùm chân phải được sự đồng ý của Giám thị trại tạm giam; khi cán bộ quản giáo mở cùm chân phải có cán bộ hoặc chiến sĩ vũ trang bảo vệ giám sát chặt chẽ.

Hàng ngày, cán bộ quản giáo phải kiểm tra người và buồng giam; kiểm tra suốt, móng cùm người bị kết án tử hình để kịp thời phát hiện, thu giữ những vật cấm đưa vào buồng giam người bị kết án tử hình. Khi mở cửa buồng giam, mở cùm chân, cán bộ quản giáo phải trực tiếp mở và đóng khoá.

Cùng với đó, phải có sổ theo dõi, kiếm tra người, buồng giam, suốt, móng cùm chân, việc mở, đóng cửa buồng giam người bị kết án tử hình; trong sổ theo dõi phải ghi rõ tình trạng buồng giam, cùm, khoá, ngày, giờ, lý do thực hiện các công việc, người thực hiện; tình trạng sức khỏe, biểu hiện tâm lý, diễn biến tư tưởng của người bị kết án tử hình và những vấn đề khác có liên quan

Trong mỗi lần kiểm tra, các thành viên tham gia kiểm tra đều phải ký vào sổ theo dõi. Nếu qua theo dõi, kiểm tra, phát hiện có biểu hiện khác thường, phải báo cáo ngay Giám thị để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, chế độ gặp thân nhân, thủ tục nhận đồ tiếp tế, thư từ của người bị kết án tử hình cũng được thực hiện theo quy trình khắt khe.

Như vậy có thể thấy rằng cơ quan nhà nước đã có những biện pháp giám sát, đề phòng đặc biệt đối với người bị kết án tử hình. Bởi vậy mà việc hai tử tù vừa trốn trại với những tình tiết như phá cùm, đào tường và đu dây thoát được ra bên ngoài không khác gì truyện trinh thám, nhiều bí ẩn.

Theo thông tin mới nhất, cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn”, để điều tra, làm rõ vụ việc 2 tử tù trốn trại, xảy ra tại Trại tạm giam T16, Bộ Công an.

Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ quan điều tra xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sỹ thuộc Trại Tạm giam T16, Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để 2 đối tượng là Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ bỏ trốn.

Hai tử tù trên đã lợi dụng sơ hở, phá cùm chân, đào tường Buồng giam số 3, khu D và trốn thoát khỏi Trại Tạm giam T16, Bộ Công an ngày 11/9/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.