Đường sắt

Lúc cấp bách, mưa lũ càng thấy đi tàu an toàn

11/11/2020, 06:59

Mặc bên ngoài mưa gió vần vũ, nhà tàu vẫn phục vụ ăn sáng, vẫn có cà phê, trà nóng… nên ai cũng thấy ấm áp, an tâm.

img
Chuyển tải hành khách, hàng hóa

Những ngày rớt bão số 9 vào cuối tháng 10, chúng tôi cùng một nhóm thiện nguyện theo tàu vào rốn lũ Quảng Bình trao quà cho CBCNV đường sắt khu vực gặp khó khăn.

Chuyến tàu SE1 khởi hành tại ga Hà Nội muộn. Bản tin thời tiết cho biết khu vực này đang mưa to, nguy cơ ngập, sạt lở đường rất cao. Thành thử, chúng tôi thấp thỏm, không biết chuyến tàu có đến được ga Đồng Hới suôn sẻ không, hay lại ách tắc dọc đường.

Tàu chạy xuyên đêm, càng vào khu vực miền Trung, mưa càng to, mưa xối xả đập vào cửa kính khiến giấc ngủ trên con tàu lắc lư càng thêm chập chờn. 5h sáng, trưởng tàu báo, phía trước, gần ga Lệ Sơn có đá rơi vào đường sắt, không thể chạy tàu. Đến ga Đồng Lê (Quảng Bình), tàu SE1 dừng lại, chờ thông đường.

Bên ngoài, mưa vẫn như trút nước. Chúng tôi lo lắng, không biết đến bao giờ tàu mới chạy tiếp. Trưởng tàu trấn an: “Các chị yên tâm, mưa gió thế này nhưng anh em sửa chữa đường sắt vẫn đang cứu viện, khắc phục để nhanh chóng thông đường cho tàu qua. Trường hợp khó khăn hơn, ngành Đường sắt sẽ thực hiện chuyển tải bằng ô tô”.

Nhắc đến chuyện chuyển tải, chúng tôi lại nhớ đến những hình ảnh về chuyển tải hành khách đi tàu được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội về đường sắt hồi đầu tháng 10, khi các cơn bão số 7, số 8 liên tiếp đổ vào miền Trung.

Mưa gió, đêm hôm, các nhân viên đường sắt vẫn tận tình hỗ trợ hành khách từ tàu lên ô tô, rồi lại từ ô tô lên tàu, người thì dìu người già, người khuân vác hành lý…

Nhiều nhân viên đường sắt chia sẻ, việc chuyển tải thực sự phức tạp, vất vả nhưng mùa mưa lũ năm nào cũng vậy, nên họ luôn cố gắng thực hiện tốt. Hành khách thông cảm, việc chuyển tải an toàn là họ yên tâm rồi.

Một hành khách từng đi chuyến tàu xuyên bão từ năm 2017 có tài khoản Facebook tên Kim Linh Nguyen chia sẻ: “Do ảnh hưởng bão, tàu phải dừng ở ga Cây Cầy (Khánh Hoà).

Hành khách ai cũng sợ nhưng các nhân viên trên tàu trấn an: Tàu nặng cả chục tấn sao mà gió làm lật được. Ngồi trên tàu thấy tôn bay, cây đổ. Ngừng gió thì nhân viên lại xuống dọn dẹp, có gió thì lên lại tàu, ai cũng ướt nhẹp.

Vậy mới thấy lúc cấp bách, mưa gió, càng thấy đi tàu an toàn, yên tâm hơn. Đã thế, suốt 6 tiếng dừng tàu, hành khách còn được phục vụ suất ăn miễn phí”.

Có lẽ, đây là cảm nhận chung của nhiều hành khách đã từng đi những chuyến tàu xuyên mưa lũ. Như chúng tôi trên chuyến tàu SE1, ngồi trên tàu chờ thông đường mà thoải mái như đang ngồi ở nhà. Mặc bên ngoài mưa gió vần vũ, nhà tàu vẫn phục vụ ăn sáng, vẫn có cà phê, trà nóng… nên ai cũng thấy ấm áp, an tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.