Pháp luật

Lực lượng Săn bắt cướp không thể... vượt đèn đỏ

27/06/2016, 16:54
image

Bộ Công an đồng ý lập đội săn bắt cướp, nhưng cho rằng rất khó như trước đây vì có nhiều điều bị cấm.

san-bat-cuop

Bộ Công an cho biết nhất trí với đề xuất tái thành lập đội săn bắt cướp của TP. HCM

Sáng 27/6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.

Báo cáo tóm tắt tình hình và kết quả 6 tháng đầu năm cho thấy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm đạt kết quả cao hơn cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, trong 6 tháng, công an toàn quốc đã triệt phá 1.061 băng nhóm tội phạm, làm rõ hơn 21.000 vụ phạm pháp hình sự gồm nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bắt 42.700 bị can, tỷ lệ phá án đạt 78,47%.

Lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 9.441 vụ việc vi phạm về trật tự quản lý kinh tế; phát hiện 242 vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao; xử lý 8.881 vụ tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; 9760 vụ tội phạm ma túy với 14.890 đối tượng vụ bắt giữ....

Tại buổi họp báo, trả lời báo giới về đề xuất tái lập đội săn băt cướp của TP. HCM, Trung tướng Lê Văn Đệ - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị CAND cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã cho ý kiến về mô hình này, đồng thời giao Tổng cục Chính trị trao đổi với Tổng Cục cảnh sát xem xét về mặt cơ chế hoạt động và pháp lý của mô hình.

“Quan điểm của chúng tôi là nếu tái thành lập lực lượng săn bắt cướp như trước đây thì rất là khó, vì giờ có nhiều vấn đề luật cấm nghiêm ngặt không thể thực hiện, như Luật Giao thông đường bộ quy định các trường hợp được vượt đèn đỏ. Chiếu theo quy định thì săn bắt cướp không thể chạy vượt đèn đỏ để bắt cướp được”, lãnh đạo Tổng Cục chính trị CAND - đơn vị được giao nghiên cứu đề xuất của Công an TP HCM thông tin.

Theo Trung tướng Đệ, Tổng Cục chính trị CAND muốn thành lập thí điểm 2 đội săn bắt cướp trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự thuộc Công an Hà Nội và Công an TP HCM. Sau đó sẽ sơ kết, đánh giá và nhân rộng. “Về mặt chủ trương thì chúng tôi ủng hộ và thấy là vấn đề cần thiết, tuy nhiên về luật cần phải chặt chẽ, không thể để hoạt động mà vi phạm pháp luật được”, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.

Trước đó, lãnh đạo TP HCM nhiều lần nhấn mạnh việc tái lập Đội săn bắt cướp và cho rằng đây là lực lượng tinh nhuệ, từng là nỗi khiếp sợ của tội phạm lúc bấy giờ. Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp trên địa phương này thời gian qua, lãnh đạo TP. HCM cho rằng cần phải trang bị các công cụ hỗ trợ để làm sao các chiến sĩ hoạt động có hiệu quả, để TP HCM là nơi khiếp sợ của tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.