Hồ sơ tài liệu

Lục quân Nga sắp tham chiến ở Syria?

15/03/2016, 18:39

Truyền thông thế giới đồn đoán lý do Nga rút không quân ở Syria là để lục quân tham chiến.

syria
Truyền thông thế giới đồn đoán lý do Nga rút không quân ở Syria là để lục quân tham chiến. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu rút không quân khỏi Syria từ ngày 15/3. Tuy nhiên, căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân tại Hmeymim vẫn hoạt động bình thường.

Ngay sau khi lệnh rút quân được đưa ra thì Mỹ, phương Tây và cả phe đối lập Syria đều tỏ ra bất ngờ và không hiểu ý đồ của ông Putin.

Theo NYTimes, Nga cho rằng hoàn thành mục tiêu ở Syria và việc kéo dài chiến dịch quân sự tại đây có thể gây ra hậu quả "sa lầy".

Phương Tây thì cho rằng, việc rút quân nhằm ép Tổng thống Syria Assad phải chuyển giao quyền lực hoặc chấp nhận nhà nước liên bang như ý Nga-Mỹ.

Phe đối lập Syria tỏ ra không hiểu và khẳng định tuyên bố rút quân của Nga bất ngờ như khi Moskva tham chiến. Đại diện phe đối lập thì cho rằng Nga không có quyền ở lại Syria.

Tờ Harretz (Israel) đưa tin, việc rút quân có thể là do ông Putin thấy rằng không quân Nga đã không có bước tiến ở Syria nếu thiếu lục quân hỗ trợ.

Nếu mục đích của Nga là giúp Syria chống lại IS thì việc tuyên bố "hoàn thành nhiệm vụ" dường như không thích hợp.

Bên cạnh đó, tờ này cho rằng Nga sắp điều lục quân đến Syria tham chiến. Lục quân có thể hỗ trợ các cuộc không kích của Nga từ căn cứ Latakia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.