Thế giới

Luhansk đề nghị mở rộng "tình trạng đặc biệt" tại miền đông Ukraine

22/10/2014, 16:44

Ông Moskal cũng gửi một danh sách tới Chủ tịch Quốc hội Ukraine, thống kê số lượng các huyện, thành phố, thị trấn và làng đang đề nghị về một tình trạng tự trị đặc biệt.

Ảnh: Itar-Tass
Ảnh: Itar-Tass

Người đứng đầu khu vực Luhansk Gennady Moskal đã yêu cầu quốc hội Ukraine mở rộng về mặt pháp luật đối với tình trạng đặc biệt của Donbass để áp dụng với các huyện khác trên lãnh thổ trên danh nghĩa được kiểm soát bởi lực lượng chính phủ Ukraine nhưng thực tế đã không còn nằm trong sự kiểm soát của Kiev.

Ông Moskal cho biết, chính quyền của 129 thị trấn và làng mạc trong khu vực đã có mặt trong lực lượng dân quân.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của khu vực, ông Moskal cũng gửi một danh sách tới Chủ tịch Quốc hội Ukraine, thống kê số lượng các huyện, thành phố, thị trấn và làng đang đề nghị về một tình trạng tự trị đặc biệt.

Hiện, các địa phương trong lãnh thổ Ukraine đang ở trong tình trạng kiểm soát nhưng không thể triệu tập một cuộc họp hội đồng của huyện, quận, thành phố hoặc làng vì không có thị trưởng và không có trưởng thôn. Theo lời một quan chức thì "tất cả họ đã bỏ trốn sang Nga hay là thành viên của lực lượng dân quân".

Khi chính quyền địa phương không thể thực hiện được chức năng thì điều cần thiết là phải thiết lập lại chúng, ông Moskal cho hay.

Trên thực tế có hai thực thể lãnh thổ trong khu vực: Một là Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk do Igor Plotnitsky đứng đầu và hai là khu vực Luhansk do Gennady Moskal đứng đầu được Tổng thống Petro Poroshenko chấp thuận vào ngày 18/9.

Theo đó, pháp luật về tình trạng tự trị đặc biệt cho một số huyện trong vùng Donetsk và Luhansk có hiệu lực vào ngày 18/10 và sẽ có hiệu lực trong ba năm. Luật pháp cũng đảm bảo những người tham gia cuộc xung đột ở Donbass sẽ không bị bức hại bởi chính quyền Ukraine.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.