Thế giới

Luhansk và Donetsk bắt đầu mở điểm bỏ phiếu bất chấp phản đối

02/11/2014, 14:34

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa lúc 8 giờ sáng đến 8 giờ tối (giờ Moscow) tại nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk để bầu lãnh đạo và các nhà lập pháp.

 Biển quảng cáo trước khi cuộc bầu cử quốc hội
Biển quảng cáo trước cuộc bầu cử

Người dân địa phương của Cộng hòa Nhân dân Donetsk từ 16 tuổi có thể tham gia bỏ phiếu tại 363 điểm. Trong đó có ba điểm bỏ phiếu được mở ở Nga cho những người tị nạn đã rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh tàn phá.

Còn tại Cộng hoà nhân dân Luhansk, người dân địa phương từ tuổi 18 sẽ có thể bỏ phiếu tại hơn 100 điểm bỏ phiếu, trong đó có 5 điểm được mở tại các trại tạm trú cho người tị nạn Ukraine tại vùng Rostov, Voronezh và Belgorod của Nga.

Những người sống trong khu vực Donbass (vùng Donetsk và Luhansk trong khu vực công nghiệp phía đông nam Ukraine) hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật Kiev có thể bỏ phiếu thông qua Internet.

Lãnh đạo đương nhiệm của Cộng hòa Donetsk- Thủ tướng Alexander Zakharchenko; Phó Thủ tướng của Novorossia- một nhà nước của Liên đoàn được thành lập bởi các nước cộng hòa tự xưng, Alexander Kofman và nhà lập pháp của Hội đồng tối cao nước Cộng hòa tự xưng đồng thời là cựu chiến binh của lực lượng cảnh sát đặc biệt Berkut Yuri Sivokonenko hiện đang chạy đua cho vị trí cao nhất ở Donetsk.

Chiến lược lấy lòng cử tri của các ứng cử chủ yếu tập trung vào vấn đề hòa bình ở Donbass, khôi phục cơ sở hạ tầng và nhà cửa ở bị phá hủy trong các hành động quân sự và giải quyết các vấn đề xã hội.

Có khoảng 300 quan sát viên từ Nga, Cộng hòa Nam Ossetia, Serbia, Montenegro, Israel, Pháp, Hoa Kỳ và các nước khác kiểm soát cuộc bầu cử tại Donetsk và nước Cộng hòa nhân dân Luhansk.

"Chỉ có cuộc bầu cử mới mang lại hòa bình cho Donetsk và Luhansk. Chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ được tiến hành một cách công bằng, công khai và sẽ đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quốc tế", nhà lập pháp Bulgaria Ataka Magdalena Tasheva phát biểu.

Về tính hợp pháp của cuộc bầu cử tại Donetsk và Luhansk vốn đã gây tranh cãi ngay khi kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử được thăm dò. Nga cho rằng, cuộc bầu cử là một bước tiến tích cực hướng tới việc giải quyết tình hình ở Ukraine, trong khi phương Tây cuộc bầu cử là bất hợp pháp.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố rằng, cuộc bầu cử ở nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk được tổ chức là phù hợp với các thỏa thuận hòa bình Minsk và tạo ra cơ hội hòa bình cho đông nam Ukraine. Nga cũng cho biết sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử và hỗ trợ những người chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Được biết, hiện có 2,2 triệu người sống ở khu vực Luhansk và 4,3 triệu người cư trú trong khu vực Donetsk. Cả hai vùng lãnh thổ là trung tâm của than đá, các ngành công nghiệp kỹ thuật luyện kim và cơ khí.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.