Xã hội

Đề xuất đi học, đi làm sau 8h30, nghỉ trưa ngắn

31/10/2019, 16:48

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất lùi giờ học, giờ làm, nghỉ trưa ngắn để đem lại lợi ích giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc.

img
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định

Chiều 31/10, thảo luận về tình hình KTXH tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề nghị đổi giờ học, giờ làm phù hợp đời sống ở các đô thị.

Ông cho biết, hầu hết quốc gia ở châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8h30, nghỉ trưa 1 tiếng. Giờ học, giờ làm này được áp dụng đồng bộ với các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục.

Trong khi đó, Việt Nam đang dùng khung giờ làm việc của thời kỳ còn là nước nông nghiệp áp vào các đô thị phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch không phù hợp. Hiện một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nước ngoài cũng đã áp dụng giờ làm việc từ 8h30-9h.

Theo ông Cảnh, nhiều phụ huynh lo lắng vì con em dậy sớm đến trường mà không có bữa sáng phù hợp. Trong khi đó, 7h-9h sáng là thời điểm tốt nhất cho bữa ăn sáng.

“Tại sao phải đi làm sớm để không lo được bữa ăn cho bản thân, gia đình đúng khoa học? Xu hướng thức khuya ở đô thị cũng phù hợp việc đi làm muộn, phát triển nền kinh tế ban đêm”, đại biểu Cảnh phát biểu.

Đại biểu Cảnh cũng đưa ra số liệu, nhiều cuộc khảo sát ý kiến rộng rãi về thời điểm bắt đầu giờ làm việc cũng cho kết quả 14% số người tham gia bình chọn giờ học, giờ làm bắt đầu từ 7h30, 33% chọn 8h và 53% chọn 8h30. Điều này cho thấy có nhiều sự ủng hộ với đề xuất đổi giờ, học giờ làm.

“Đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ban đêm như Thủ tướng từng đề cập” - ông Cảnh phân tích.

img
Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên

Thở, ăn, uống đều nguy hiểm

Trong phiên thảo luận chiều 31/10, một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là về vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) nêu lên thực trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng. Dẫn chứng vụ ô nhiễm nước sạch sông Đà, ô nhiễm không khí ở Hà Nội vừa qua, bà Phúc đặt câu hỏi: “Thở, ăn, uống, đều nguy hiểm thì chất lượng cuộc sống có thực sự tăng cao?”.

Đại biểu Ngô Sách Thực (Đoàn Bắc Giang) cũng quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo ông Thực, nhiều nơi ô nhiễm môi trường quá mức khiến người dân bức xúc. Trong khi đó, việc khắc phục lại chậm, kém hiệu quả.

“Ô nhiễm nguồn nước, không khí cũng thành vấn nạn tương tự như an toàn thực phẩm, trở thành điều rất đáng lo ngại. Sự cố môi trường đã xảy ra ở một số đô thị nhưng việc cảnh báo thông tin phòng ngừa ô nhiễm chưa kịp thời và gây lo lắng trong nhân dân”, đại biểu Thực nói.

Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) nêu hàng loạt sự cố liên quan tới xả thải ra biển, lưu vực sông hàng chục năm qua; gần đây là sự cố dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho người dân Thủ đô.

“Thực tế này cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, sẽ nguy hại thế nào nếu chất gây ô nhiễm không phải dầu mà là chất độc hại khác?”, ông Giang nói.

Ông Giang đề xuất, Chính phủ cũng cần chỉ đạo các bộ, ngành chủ động ngăn chặn việc gây ô nhiễm nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy nước sạch; rà soát quy hoạch và xây dựng các hồ chứa nước ngọt tại các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.