Xã hội

Lùi thời gian báo cáo vụ thủy điện Hố Hô xả lũ

30/10/2016, 15:26
image

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ CT và Bộ TN&MT đã thành lập hai đoàn kiểm tra riêng rẽ, độc lập.

7

Bộ trưởng Bộ Công thươngTrần Tuấn Anh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Sáng 27/10, trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo kế hoạch đã đến hạn phải hoàn chỉnh báo cáo Thủ tướng về việc thủy điện Hố Hô xả lũ không thông báo kịp thời cho dân. Tuy nhiên, Bộ Công thương đã quyết định báo cáo Thủ tướng xin lùi thời gian đưa ra kết luận về việc này, có thể sau vài ngày nữa sẽ hoàn thiện.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, vừa qua Bộ Công thương và Bộ TN&MT đã thành lập hai đoàn kiểm tra riêng rẽ, độc lập để tiến hành kiểm tra việc này nên bây giờ cần thời gian để thống nhất lại, đánh giá kỹ hơn tất cả quy trình phối hợp giữa hai đoàn kiểm tra của hai Bộ. “Tôi từng trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà rằng việc này không phải chỉ để phục vụ công tác kiểm tra đối với an toàn của thủy điện Hố Hô mà để đảm bảo an toàn cho người dân và các địa phương trong phương án phòng chống lụt bão tại Hà Tĩnh. Sau sự việc này, chúng ta phải rà soát, đánh giá thật kỹ, đầy đủ để thấy rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cùng phối hợp đảm bảo hiệu quả việc khai thác, quản lý các nguồn tài nguyên nước, thủy lợi, thủy điện. Đồng thời, xem xét làm rõ cả những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước trong việc phối hợp với chính quyền địa phương nhằm thực hiện công tác phòng chống lụt bão, bảo vệ lợi ích của người dân và xã hội”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải.

>>> Xem thêm video:

Người đứng đầu Bộ Công thương nhận định, báo cáo ban đầu vừa qua về vụ thủy điện Hố Hô vẫn còn một số điểm chưa đầy đủ và cần làm rõ, vì thế Bộ đã xin lùi thời gian để đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ và chủ đầu tư có điều kiện làm rõ hơn nữa những yếu tố, nội dung liên quan đến tổng thể công trình, đến các biện pháp bảo vệ an toàn đập thủy điện cũng như thực hiện hiệu quả các phương án phòng, chống lụt bão của địa phương. Một việc quan trọng nữa là làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của chính quyền địa phương trong việc này.

Trước đó, vào chiều 14/10, Nhà máy Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ khi mưa lớn gây ra trận lũ lụt nghiêm trọng, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà của dân chìm trong biển nước. Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thiệt hại do mưa lũ vừa qua trên toàn tỉnh lên tới gần 1.000 tỷ đồng, riêng huyện Hương Khê thiệt hại nặng nhất khoảng gần 500 tỷ đồng, gồm 16/21 xã bị thiệt hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.