Xã hội

Lùi thời hạn thông qua Luật Giáo dục để xin ý kiến nhân dân

08/08/2018, 18:08

TVQH nhất trí lùi thời hạn thông qua Luật Giáo dục sửa đổi để xem xét thận trọng, lấy ý kiến nhân dân.

Phiên họp 26 của Uỷ ban TVQH

Phiên họp 26 của Uỷ ban TVQH cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi, theo đó, nhiều ý kiến tán thành lùi việc thông qua Luật này tại kỳ họp thứ 6 tới để xem xét thận trọng

Chiều 8/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Liên quan đến vấn đề thi tốt nghiệp THPT, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình, vấn đề này đang có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh. Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ. 

Loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn. Ở góc độ cơ quan thẩm tra, ông Bình cho biết, thường trực Ủy ban ủng hộ loại ý kiến thứ nhất.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lo ngại, kỳ thi giao địa phương tổ chức đã cho thấy những phức tạp, trong khi cả 2 phương án đưa ra xin ý kiến vẫn chưa rõ hướng nào.

Đánh giá đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, ông Phúc cho rằng cần xin thêm ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học một cách thận trọng để quyết sách cho trúng. "Nếu thông qua tại kỳ họp thứ 6 thì e hơi sớm, chưa chín lắm, vì vậy nên xem xét, đánh giá tiếp để có thêm thời gian, để sang kỳ họp thứ 7 cho chín hơn, không nên quyết định vội vàng" - ông Phúc nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, những chính sách mới cần có thêm thời gian tổng kết phân tích để có tính khả thi. Với phạm vi sửa đổi lớn như luật này, ông Lưu đề nghị nên thông qua trong 3 kỳ họp để lấy kiến nhân dân và cử tri cho chín. Như vậy mới giải quyết được những vấn đề hiện nay vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, kỳ họp thứ 6 tới Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án luật này. Sau đó, giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân giống như quá trình làm Luật Đất đai trước đây. Trên cơ sở đó, tổng hợp để tiếp tục hoàn thiện, và thông qua tại kỳ họp thứ 7 cho chắc chắn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi xảy ra những sai phạm tại một số nơi thì cử tri, nhân dân rất băn khoăn vì đây là vấn đề liên quan đến từng nhà, nhà nào cũng có con em đi học, vì thế nên thông qua trong 3 kỳ họp cho chắc chắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.