Quản lý

Lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt tới 18 triệu đồng

06/01/2020, 16:06

Nghị định 100/2019 của Chính phủ tăng nặng các hành vi vi phạm trên đường cao tốc.

img
Hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc được đánh giá có nguy cơ xảy ra TNGT cao - Ảnh minh họa

Nghị định 100/2019 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định 46/2016 vừa chính thức có hiệu lực tăng mức phạt với các lỗi vi phạm trên đường cao tốc như điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Hành vi này tại Nghị định 46/2016 chỉ xử phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng. Người điều khiển phương tiện còn chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX 5 - 7 tháng.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc. Hành vi này tại Nghị định 46/2016 chỉ xử phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng. Người điều khiển phương tiện còn chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX 2 - 4 tháng

Bên cạnh đó, Nghị định cũng xử phạt 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc. Hành vi này tại Nghị định 46/2016 chỉ xử phạt 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng.

Đối với hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc, theo Nghị định mới, sẽ xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người 5 - 7 triệu đồng và tước GPLX 2 - 4 tháng.

Nghị định cũng phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14 - 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải để đón, trả khách; nhận, trả hàng trên đường cao tốc. Ngoài ra doanh nghiệp còn bị tước phù hiệu 1-3 tháng, lái xe bị tước GPLX 2 - 4 tháng.

Theo Ban soạn thảo Nghị định, qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016 về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Tình trạng vi phạm các quy định trên đường cao tốc diễn ra phức tạp, hiện tượng dừng, đỗ, lùi xe trên đường cao tốc tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT có chiều hướng gia tăng, đã có những trường hợp gây tai nạn giao thông phải chuyển xử lý hình sự tạo nên bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, tăng nặng mức xử phạt các hành vi vi phạm ATGT trên đường cao tốc để hạn chế TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.