Đường bộ

Doanh nghiệp vận tải vẫn ngóng lùi thời hạn lắp camera

01/08/2021, 17:00

Việc lắp camera đem lại nhiều lợi ích, nhất là trong phòng chống dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm này tiến độ thực hiện rất chậm...

Quá ít phương tiện kinh doanh vận tải lắp camera

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải triển khai quy định lắp camera cho phương tiện còn rất ít. Đa phần doanh nghiệp vẫn chờ đợi việc lùi xử phạt sẽ không phải lắp camera theo đúng lộ trình nữa. Thực tế tại TP. HCM và Hà Nội minh chứng rõ nhất cho điều này.

Là doanh nghiệp có hơn 100 đầu xe tải vận chuyển hàng hóa, ông Lê Thanh Hùng, Trưởng phòng nhân sự Công ty cổ phần Express Thành Đạt cho rằng, những lợi ích của camera phục vụ quản lý vận tải là chủ trương đúng để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, lý giải vì sao chưa thực hiện quy định, ông Hùng cho hay, doanh nghiệp đang rất khó khăn do tác động của dịch bệnh. Nếu cộng tất cả chi phí, số tiền lắp camera khoảng 5 - 6 triệu đồng/xe, chi phí phát sinh cho doanh nghiệp tương đối lớn.

img

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn kinh doanh vận tải trong mùa dịch

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, thành phố có hơn 4.600 doanh nghiệp với hơn 51.000 xe thuộc diện phải lắp camera. Tuy nhiên, đến nay mới có hơn 2.000 xe lắp đặt camera theo lộ trình, chủ yếu là xe buýt.

“Doanh thu của doanh nghiệp vận tải giảm sâu do Covid-19 là nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp chậm lắp camera theo quy định”, ông Hưng nói.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hà Nội cho hay, hiện trên địa bàn có khoảng 31.000 xe thuộc đối tượng phải lắp camera. Đến nay, mới có khoảng 5.000 xe đã lắp đặt, đạt 16%. Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều văn bản nhắc nhở, nhưng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị lùi thời hạn lắp đặt.

Tương tự, đại diện Sở GTVT Bình Dương cho biết, để phòng, chống dịch Covid-19, Bình Dương đã dừng vận tải hành khách trên địa bàn nhưng vận tải hàng hóa vẫn hoạt động bình thường. Sở GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp lắp camera theo lộ trình, nhưng đến nay số lượng doanh nghiệp thực hiện rất hạn chế. Đến nay, chỉ có 128 phương tiện vận tải trong tổng số 6.500 xe lắp đặt. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp thực hiện theo đúng lộ trình.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, dù Tổng cục đã có nhiều chỉ đạo thực hiện lắp đặt camera cho xe khách trên 9 chỗ, xe container, xe đầu kéo nhưng đến nay mới chỉ có hơn 15.000 xe đã lắp đặt, đạt hơn 7% trong tổng số gần 200.000 xe phải lắp đặt.

Theo ông Thủy, nguyên nhân chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, sản lượng, doanh thu giảm chỉ đạt 20 - 30% so với trước dịch. Vận tải hàng hóa, sản lượng, doanh thu đạt khoảng 70%.

img

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn "nghe ngóng" kiến nghị lùi thời hạn lắp camera khiến tiến độ thực hiện chậm so với yêu cầu - Ảnh minh họa

Vẫn phải lắp camera đúng lộ trình

Chia sẻ về thực tế trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tiến độ lắp camera hiện nay trên địa bàn cả nước theo quy định của Nghị định 10 đang rất chậm.

Theo ông Huyện, hiệu quả camera giám sát mang lại là rất rõ ràng. Camera giám sát giúp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải và ATGT, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, việc lắp camera cho xe khách, xe tải là rất cấp bách để phát hiệp kịp thời hành khách không đeo khẩu trang. Nếu không may một hành khách mắc bệnh không đeo khẩu trang đi trên xe, di chuyển nhiều nơi, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cũng mong muốn có dữ liệu từ camera để phục vụ phòng chống dịch, truy vết ca nhiễm.

Cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ lùi thời hạn chưa xư phạt đối với xe khách trên 9 chỗ và xe container, xe tải chưa lắp camera đến tháng 6/2022, ông Huyện khẳng định, dịch bệnh chưa biết ngày nào chấm dứt nhưng vận tải hành khách, hàng hóa vẫn phải duy trì.

"Trong khi chờ Nghị quyết của Chính phủ các cơ quan quản lý phải tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, lái xe chấp hành theo lộ trình Nghị định 10 và Thông tư 12. Thời gian lùi xử phạt sẽ không nhiều nên doanh nghiệp vận tải phải xây dựng tiến độ thực hiện lắp camera. Các Sở GTVT cũng cần kiểm tra, giám sát việc thực hiện lắp camera, truyền, khai thác dữ liệu của các chủ doanh nghiệp", ông Huyện nói.

Trong khi đó, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, lùi xử phạt chưa lắp camera không có nghĩa là lùi thời hạn phải lắp. Hiện đang có tâm lý doanh nghiệp chờ đợi Chính phủ quyết định lùi thời hạn nên chưa thực hiện.

Các sở GTVT cần tiếp tục rà soát, nhắc nhở doanh nghiệp vận tải triển khai thực hiện. Chính phủ đánh giá cao hiệu quả của chủ trương lắp camera và đang mong chờ dữ liệu này để phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự.

“Thực tế, doanh nghiệp vận tải đang rất khó khăn vì dịch bệnh, trong khi chờ Chính phủ quyết định kiến nghị lùi thời hạn, Sở GTVT các tỉnh, thành phố cần rà soát và nhắc nhở doanh nghiệp lắp đặt camera. Tổng cục Đường bộ VN đã ban hành giao thức truyền dữ liệu, các loại camera đáp ứng yêu cầu hình ảnh theo giao thức để truyền dữ liệu là có thể lắp trên xe”, bà Hiền cho hay.

"Doanh nghiệp vận tải giảm doanh thu vì dịch bệnh, Bộ GTVT kiến nghị lùi xử phạt để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm với an toàn, an ninh của người dân và xã hội. Phải kiểm tra, giám sát được thì chất lượng vận tải mới được nâng cao, an toàn cho người dân và công khai, minh bạch, dẹp được nạn “xe dù, bến cóc”, tạo văn minh trong vận tải", ông Nguyễn Văn Huyện.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.