Bất động sản

Lùm xùm cụm công nghiệp ở Sóc Trăng: Cơ quan điều tra vào cuộc

07/03/2022, 16:05

Trước đơn tố giác tội phạm của doanh nghiệp, công an đã bắt đầu vào cuộc để làm rõ…

Thực hư "người này di dời tài sản của người khác"?

Ngày 7/3, ông Trần Văn Hào, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay, huyện đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển Hiệp Thành đến làm việc, để giải quyết việc di dời khối tài sản thiết bị ra khỏi công trình Cụm công nghiệp Xây Đá B. Tuy nhiên, công ty này vẫn không hợp tác.

img

Cổng vào công trình Cụm công nghiệp Xây Đá B.

Trước đó, Công ty TNHH Din Tsun Việt Nam được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xây Đá B (tại xã Hồ Đắc Kiện).

Sau đó, Công ty Din Tsun ký hợp đồng với Công ty Hiệp Thành thực hiện san lấp mặt bằng dự án. Tuy nhiên, Công ty Hiệp Thành đã không thực hiện san lấp, mà ký lại hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ san lấp Lê Hào, để làm nhà thầu phụ. Trên thực tế, Công ty Lê Hào là đơn vị thực hiện toàn bộ việc san lấp.

Khi Công ty Lê Hào san lấp được khoảng 61% diện tích, lúc này, Công ty Hiệp Thành đã âm thầm thanh toán, thanh lý hợp đồng và nhận tiền của chủ đầu tư với khối lượng thanh toán hơn 60.000 khối cát. Sau đó, chủ đầu tư ký hợp đồng với một đơn vị mới vào thi công là Công ty Quảng Thành Đức. Toàn bộ việc này, Công ty Lê Hào không hề hay biết.

Bức xúc, Công ty Lê Hào đã để tài sản là thiết bị máy móc tại công trường, rồi suốt nhiều tháng đi đòi quyền lợi.

Trong thời gian này, chính quyền huyện Châu Thành nhiều lần vận động Công ty Lê Hào di dời thiết bị máy móc ra khỏi công trường để đơn vị mới vào thi công. Tuy nhiên, do chưa lấy được tiền từ Hiệp Thành, khối lượng thi công cũng chưa được nghiệm thu, nên Công ty Lê Hào không đồng ý.

Theo UBND huyện Châu Thành, trong việc này, về mặt pháp lý, Din Tsun ký sẽ ràng buộc với Hiệp Thành, còn Hiệp Thành sẽ ràng buộc với Lê Hào. Qua làm việc cho thấy, Lê Hào không có liên quan gì về pháp lý với Din Tsun. Và đến nay, chủ đầu tư vẫn kiên quyết dựa theo pháp lý đó để giải quyết vụ việc.

Vừa qua, chủ đầu tư đã gửi văn bản “tối hậu thư”, đề nghị Hiệp Thành di dời máy móc thiết bị ra khỏi công trường. Tuy nhiên, khối tài sản này vốn là của Lê Hào, nên Công ty Hiệp Thành đã không quan tâm, và cũng không phản hồi.

“Không chỉ chủ đầu tư, mà huyện cũng đã nhiều lần gửi thư mời lãnh đạo Công ty Hiệp Thành đến làm việc, nhưng doanh nghiệp vẫn không hợp tác. Mới đây, ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Công ty Hiệp Thành đã ký văn bản gửi ngược lại cho UBND huyện, với nội dung: Việc tranh chấp giữa Hiệp Thành và Lê Hào đang được tòa án thụ lý, giải quyết. Đề nghị UBND huyện không mời họp những nội dung liên quan đến việc tòa đang thụ lý”, ông Hào nói.

Cũng theo ông Hào, qua làm việc với chủ đầu tư, họ cho biết sẽ gửi văn bản một lần nữa để “gia hạn thời gian” cho Công ty Hiệp Thành di dời máy móc thiết bị. Nếu Hiệp Thành không thực hiện thì chủ đầu tư sẽ tự thực hiện. Nhưng trên thực tế, khối tài sản này là của Lê Hào, không phải của Hiệp Thành, và chủ đầu tư cũng biết việc đó.

Do vậy, huyện yêu cầu chủ đầu tư nếu tự di dời thì phải có phương án đảm bảo an ninh trật tự, phải thông báo cho Công ty Lê Hào biết. Đặc biệt, quá trình di dời, nếu có xảy ra hư hại tài sản, các bên tự chịu trách nhiệm.

img

Các thiết bị, máy móc của Công ty Lê Hào tại công trình Cụm công nghiệp Xây Đá B.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc Công ty Lê Hào bức xúc: “Những ngày qua, chúng tôi không hề cản trở đơn vị mới thi công, mà chỉ để tài sản tại công trường.

Đây là những máy móc thiết bị, chứ không phải như vật dụng nhỏ nhặt mà có thể di chuyển một sớm một chiều. Hơn nữa, việc tranh chấp giữa doanh nghiệp chúng tôi với Công ty Hiệp Thành sẽ dựa trên hiện trạng công trình để giải quyết, nếu thay đổi hiện trạng, ai chịu trách nhiệm?”.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Hiệp Thành là bên vi phạm hợp đồng. Trong khi Công ty Lê Hào chưa khởi kiện, thì bất ngờ, Hiệp Thành đã làm đơn khởi kiện ngược lại Lê Hào ra tòa.

“Họ muốn kiện ai là quyền của họ. Chúng tôi là doanh nghiệp sẽ tuân thủ quy định pháp luật. Tôi đã gửi đơn tố giác tội phạm tới Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng, nhờ can thiệp điều tra hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Công ty Hiệp Thành”, bà Lê nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh kêu gọi được doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, nên tỉnh rất quan tâm đến dự án.

Vừa qua, tỉnh đã xuống làm việc, nghe báo cáo và giao cho huyện giải quyết vụ việc, trên quan điểm: Việc gì đúng theo quy định pháp luật thì làm. Còn những tranh chấp dân sự, ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Một lãnh đạo UBND huyện Châu Thành cho biết thêm: Trong việc này, Công ty Lê Hào là một nạn nhân, nhưng họ đã rất có thiện chí, cùng các bên ngồi lại để giải quyết. Tuy nhiên, tới khi thống nhất được phương án, Công ty Hiệp Thành lại “bẻ kèo”, không chịu thanh toán số tiền đã thương lượng, đòi nghiệm thu thực tế, và bây giờ là kiện tụng ra tòa.

Những việc này vốn thuộc về tranh chấp dân sự, nhưng đã gây rất nhiều khó khăn cho huyện trong việc triển khai dự án, và có lúc đã buộc huyện phải “dính” vào việc tranh chấp này. Hiện huyện đang chờ kết quả giải quyết của tòa án để có hướng xử lý tiếp theo.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, trong vụ việc này, Công ty Hiệp Thành đã có hành vi không trung thực, gian dối, khi đơn phương thanh lý hợp đồng, nhận tiền thanh toán từ chủ đầu tư. Đặc biệt, trong quá trình Công ty Lê Hào thi công, luôn có sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, nên họ không thể nói không biết về Lê Hào, tức chủ đầu tư không thể vô can.

Qua xem xét hồ sơ, Công ty Hiệp Thành đã thanh toán với chủ đầu tư hơn hơn 60.000 khối cát. Vấn đề đặt ra là lấy cơ sở nào để Hiệp Thành thanh toán với chủ đầu tư khối lượng này, trong khi chưa thanh toán với Lê Hào?. Đây là điểm khuất tất cần được làm rõ.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã nhận được đơn tố giác tội phạm đối với hành vi của Công ty Hiệp Thành. Công an đang bắt đầu vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.