Bất động sản

Lùm xùm khai thác đất trái phép, huyện Ba Vì nói gì?

13/06/2020, 12:46

Theo huyện Ba Vì, Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh được phép múc đất để thực hiện dự án nghĩa trang Yên Kỳ...

img
Lùm xùm khai thác đất trái phép, huyện Ba Vì nói gì?

Liên quan đến lùm xùm, lợi dụng việc cải tạo vườn đồi, người dân bán đất cho “đầu nậu” khai thác đất, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông nông thôn tại Ba Vì, Hà Nội, trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì lý giải: Không phải là khai thác trái phép mà hiện nay Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh được phép múc đất để thực hiện dự án nghĩa trang Yên Kỳ, Trường bắn Trường trung cấp kỹ thuật Công Binh và nghĩa trang của các đồng chí cấp tướng cao cấp của TP Hà Nội.

"Không có chuyện khai thác đất đem bán. Tuy nhiên, đơn vị ghi nhận phản ánh làm cơ sở tiếp tục kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm", ông Trường khẳng định.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, năm 2019 toàn huyện Ba Vì có 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng; 39 công trình vi phạm đất đai, hành lang giao thông đường bộ trên địa bàn 14 xã. Còn từ đầu năm 2020 đến nay, trên toàn huyện có 48 trường hợp vi phạm, trong đó có 46 trường hợp vi phạm đất đai, 2 trường hợp vi phạm hành lang giao thông đường bộ.

Trước đó, có thông tin phản ánh việc lợi dụng việc cải tạo vườn đồi, chuyển đổi mục đích sản xuất, người có đồi bán đất cho “đầu nậu” dùng máy xúc khai thác đất đưa lên ôtô tải rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông nông thôn.

Đại diện xã Phú Sơn, huyện Ba Vì cho biết, hiện nay chỉ có một đơn vị là Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh khai thác đất thực hiện dự án tái định cư và đường 32 Yên Kỳ - Suối Hai. Công ty tự thu gom đất của các hộ gia đình hạ, san gạt mặt bằng cải tạo đất. Những hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính quyền xem xét về việc cho hạ nền hay không, còn những hộ dân ở cao và không đảm bảo độ bằng, khi làm nhà có thể xem xét việc hạ thấp cho phù hợp.

Một người dân xã Phú Sơn chia sẻ, được cấp đất trên sườn đồi, cuộc sống rất vất vả, địa hình đồi núi, hàng ngày phải trèo dốc mới lên tới cổng vào nhà. Ngày thu hoạch lúa, ngô, lạc phải nhờ bốn năm người hàng xóm mới đẩy được xe chở đồ từ chân dốc vào sân. "Mới đây, đường làng được xã đổ bê tông, gia đình tôi cố gắng hạ nền xuống sát mặt đường để làm nhà, an toàn mùa mưa bão nước chảy xối xả, vừa đỡ vất vả mỗi mùa thu hoạch tới", một người dân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.