Văn hóa - Giải Trí

“Luộc“ giám khảo của nhau, Vietnam Idol - The Voice nhàm chán

12/03/2015, 07:50

Các sao xuất hiện dày đặc trong vai trò giám khảo đã tạo nên sự nhàm chán.

Thu Minh- My Tam
Thu Minh và Mỹ Tâm là những gương mặt quen thuộc trong vai trò... giám khảo

Có vẻ như các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế không mặn mà với việc cạnh tranh bằng chất lượng chương trình mà thay vào đó là tìm cách “đấu” nhau bằng dàn sao giám khảo. Tuy nhiên, khi các sao xuất hiện quá nhiều đã tạo nên sự nhàm chán.

“Sàng” giám khảo của nhau

Khi truyền hình thực tế (THTT) bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam thì cũng là lúc hai từ “giám khảo” trở nên dần quen thuộc với công chúng. Người đảm nhận vị trí này chính là các ngôi sao trong làng giải trí. Điều này thực sự đã tạo nên một làn gió mới đầy hấp dẫn cho showbiz Việt vốn đang ở giai đoạn bão hòa và tẻ nhạt. Thậm chí, nó còn trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi chương trình THTT. Nhưng cũng chính lúc này, những người làm chương trình mới phát hiện ra một sự thật... phũ phàng là Việt Nam không có đủ các ngôi sao hay nhân vật nổi tiếng để đảm nhận vai trò này.

Hai cuộc thi Giọng hát Việt - The Voice và Thần tượng Việt Nam - Vietnam Idol đang là những chương trình tìm kiếm tài năng ca hát lớn nhất nước ta hiện nay. Cũng không ngạc nhiên khi đây là hai chương trình ở thế đối trọng nhau. Bên cạnh chuyện MC Phan Anh “sàng” từ chương trình này qua chương trình khác thì giám khảo của hai cuộc thi này cũng vậy.

Theo BTC The Voive, vòng sơ tuyển trực tuyến của Giọng hát Việt 2015 đã nhận được hơn 2.500 bản thu gửi về và con số đang tiếp tục tăng lên. 

Mới đây, ban tổ chức chương trình Vietnam Idol xác nhận, ca sĩ Thu Minh thay thế Mỹ Tâm làm giám khảo cuộc thi này. Trước đó, Thu Minh nhận được nhiều tình cảm của khán giả khi ngồi ghế nóng của The Voice 2012. Với vai trò huấn luyện viên, cô giúp thí sinh Hương Tràm vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm để giành ngôi vị quán quân. 

Đồng hành với Thu Minh trong Vietnam Idol 2015 là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Thanh Bùi - người từng là giám khảo được chú ý nhất của The Voice Kids.

Ngoài ra, thay vì chỉ có ba giám khảo như những mùa trước, ban tổ chức Vietnam Idol tiếp tục cho biết mùa giải năm nay sẽ có thêm một chiếc “ghế nóng” dành cho giám khảo khách mời. Theo đó, nam ca sĩ Bằng Kiều sẽ là giám khảo khách mời đầu tiên. 

Ngược lại, The Voice dường như đã nhận được cái gật đầu của vị giám khảo hot nhất Vietnam Idol - ca sĩ Mỹ Tâm và ca sĩ Thu Phương. Thông tin này chưa thông báo công khai nhưng “Họa mi tóc nâu” đã được sắp xếp để ngồi trên ghế nóng cạnh Mr. Đàm, Thu Phương và Tuấn Hưng.

Sau khi được phen nháo nhào về chuyện “chuyển đổi” giám khảo, dư luận lại tiếp tục có những đồn đoán về chuyện “nẫng tay trên” và “trả đũa” lẫn nhau giữa hai chương trình nêu trên. Rồi chuyện giá catse tăng để lấy người này người kia từ cuộc thi này cuộc thi kia về cũng được dịp nở rộ. Hời nhất chính là ban tổ chức các cuộc thi khi được truyền thông đưa tin “nhiệt tình”. 

Giám khảo hấp dẫn được tranh giành

Sự luân chuyển giám khảo trong các gameshow hiện nay cho thấy nhân lực có đủ uy tín để “cầm cân nảy mực” trong lĩnh vực âm nhạc của chúng ta quá nhỏ và ít ỏi. Việc tìm kiếm các nghệ sĩ làm giám khảo vô hình trung đã trở thành một cuộc chiến sống còn của các chương trình. Giám khảo xoay vòng, chạy sô đến mức có đôi khi khán giả chóng mặt đến độ chẳng còn nhận ra được họ đang chấm thi cho chương trình nào. 

Chọn được giám khảo đã khó, giúp họ giữ ghế suốt mùa giải càng khó hơn. Không ít những giám khảo, vì nhiều lý do phải “nửa đường đứt gánh” rời ghế giám khảo.

Cũng vì “khan hiếm” giám khảo, nên không ít người được mời chấm điểm ở nhiều sân chơi thuộc các lĩnh vực khác nhau trở thành “giám khảo đa di năng” như: Lê Hoàng, Hoài Linh, Phương Thanh, Mr. Đàm....  Sự “nhẵn mặt” của các giám khảo này khiến khán giả phán ngán.

Một nhạc sĩ giấu tên cho biết: “Truyền hình thực tế trong guồng quay bảo đảm bài toán lợi nhuận, yếu tố chuyên môn của những “đầu tàu” không quan trọng bằng độ “hot”, thu hút sự chú ý và biết gây tranh cãi. Những giám khảo làm được điều này vẫn đang cực kỳ “khan hiếm” và các chương trình THTT phải giữ khán giả bằng cách giành giật giám khảo của nhau. 

Showbiz Việt vốn nhỏ bé, số lượng nghệ sĩ đủ khả năng ngồi ghế giám khảo cũng rất ít. Nhưng các chương trình THTT lại đang nở rộ, cái cũ chưa dẹp, cái mới đã vội đến. Có lẽ câu chuyện về các giám khảo của truyền hình thực tế Việt chắc chắn sẽ còn kéo dài cho đến khi nào các nhà tổ chức dẹp bớt những chương trình không còn sức hút. Và khán giả sẽ là những người phải chịu thiệt thòi khi ngày ngày  phải xem những chương trình truyền hình thực tế kém chất lượng.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.