Y tế

Lười tắm trong mùa đông khiến bạn có thể mắc 10 vấn đề này

28/01/2021, 21:00

Trung bình chúng ta tắm ít nhất 5 lần/tuần. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi ta bỏ qua thói quen vệ sinh hằng ngày này?

Dưới đây là 10 vấn đề sức khỏe xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng tắm trong thời gian dài.

1. Các vấn đề về da

img

img

Nếu lười tắm, các vấn đề về da bạn đang mắc phải sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Vi khuẩn và bụi bẩn kết hợp với nhau để gây ra cảm giác ngứa. Khi bạn gãi nhiều sẽ khiến các mảnh da bị tổn thương và nhiễm trùng, từ đó làm bệnh về da trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Nhiễm trùng

img

Hãy tưởng tượng số lượng vi khuẩn, vi trùng chúng ta tiếp xúc hằng ngày mỗi khi chạm vào điện thoại di động, thang máy, nắm tay cửa và toilet. Nếu không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, vi trùng và vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn qua tay, mũi, miệng, khiến bạn bị cảm lạnh hoặc thậm chí là viêm gan A. Cũng giống như việc rửa tay, tắm sạch sẽ phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

3. Nấm

img

Ngoài bệnh truyền nhiễm, nấm và các bệnh nhiễm trùng da khác sẽ xâm nhập và gây ra rất nhiều rắc rối. Nấm có thể sống trên da, bên trong miệng và trên cơ quan sinh dục của bạn. Trẻ em, phụ nữ có thai và người béo phì có nhiều khả năng bị nhiễm nấm nhất. Tuy nhiên, một trong những yếu tố lớn nhất là do vệ sinh kém. Vì vậy, hãy lưu ý vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên.

4. Da chết

img

Khi bạn tắm, việc kỳ cọ sẽ khiến các tế bào chết trên da bị cuốn trôi để các tế bào mới phát triển. Nếu bạn ngừng tắm, toàn bộ số tế bào này sẽ tích tụ khắp cơ thể khiến bề ngoài của bạn bị ảnh hưởng.

5. Mùi cơ thể khó chịu

img

Mặc dù bản thân mồ hôi không có mùi nhưng vi khuẩn và vi trùng có trong mồ hôi lại là nguyên nhân gây mùi. Nếu một người có mùi cơ thể, họ sẽ phát triển khả năng miễn dịch với nó. Bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ mùi hôi nào từ cơ thể mình sau khi bạn phải ngửi nó trong một thời gian dài, tuy nhiên những người xung quanh thì không như vậy.

6. Ngứa cơ quan sinh dục

img

Vùng bẹn có lẽ là phần cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất khi không tắm. Khu vực này không chỉ bốc mùi hôi mà còn dễ bị nhiễm trùng nấm men và nặng hơn. Cảm giác ngứa ngáy do bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ ở đó cũng sẽ phát triển và khó chịu vô cùng.

7. Mụn trứng cá

img

Mụn nhọt sẽ bắt đầu bùng phát khắp nơi, từ mặt đến mông của bạn. Vi khuẩn này sẽ gây ra tình trạng viêm nang lông và lượng bã nhờn tiết ra nhiều trên da khiến mụn nổi khắp nơi.

8. Viêm da neglecta

img

Bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn, bã nhờn dư thừa cũng sẽ gây ra tình trạng viêm da neglecta, khiến cơ thể bạn xuất hiện các mảng da sẫm màu.

9. Ngứa sâu

img

Như đã được đề cập ở trên, ngứa là một trong những vấn đề gặp phải khi bạn tắm rửa không thường xuyên. Vi khuẩn, vi trùng, bụi bẩn và mồ hôi kết hợp với nhau sẽ khiến da trở nên vô cùng ngứa ngáy.

10. Tóc bết

img

Khi tắm gội sạch sẽ, da đầu của bạn sẽ được loại bỏ da chết và dầu. Vì vậy nếu bạn bỏ qua việc này, tóc bạn sẽ bị nhờn, có mùi hôi và bết lại. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên gội thường xuyên vì việc tiếp xúc với chất tẩy rửa có thể khiến da gặp nhiều vấn đề khác. Tốt hơn hết bạn nên gội đầu cách ngày, thậm chí 2 lần một tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.