Đô thị

Luộm thuộm như... phố kiểu mẫu Hà thành

06/01/2021, 12:40

Hiện nay các tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, Đình Thôn của Hà Nội vẫn nhếch nhác không khác gì phố thường.

img

Những hàng biển hiệu “lệch chuẩn” trên đường Lê Trọng Tấn

Hà Nội đã chọn hai tuyến đường trên địa bàn làm đường kiểu mẫu, giao các quận phụ trách quản lý để thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến đường kiểu mẫu trên vẫn nhếch nhác không khác gì phố thường.

“Kiểu mẫu” trật tự thành điển hình bát nháo

Cách đây khoảng 4 năm, thông tin phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) được lựa chọn thí điểm là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của TP Hà Nội. Điểm nhấn “kiểu mẫu” trên tuyến phố này là toàn bộ biển hiệu được đồng bộ kích thước, màu sắc với 2 màu cơ bản xanh và đỏ.

Từ những bài học vừa qua, rất cần có thêm những quy định, quy chuẩn rõ ràng, tránh hiện tượng “cố đấm ăn xôi”, đua nhau mở tuyến phố kiểu mẫu khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng.
Các cơ quan chức năng cần phải tham khảo cách làm thành công ở quận Hoàn Kiếm. Trước khi chính quyền quận sửa sang đường phố, nhà cửa đều tham vấn cơ quan chuyên môn, thậm chí đưa phương án ra triển lãm để lấy ý kiến người dân, phải sau nhiều lần “phản biện” mới tiến hành triển khai thực tế.
KTS. Trần Huy Ánh, Hội KTS Hà Nội


Tuy nhiên, ghi nhận của PV ngày 18/12/2020 cho thấy, kế hoạch “mẫu hóa” biển quảng cáo gần như bị phá sản. Trải dọc từ đầu đến cuối tuyến là những hàng biển hiệu “lệch tông” với đủ loại màu sắc, đủ loại kích thước.

Đáng chú ý, tại các số nhà: 104, 212… các cửa hàng phủ màu nhận diện thương hiệu kín mặt tiền. Một số hộ kinh doanh hàng ăn thuộc dãy số 210 ngoài việc sử dụng biển quảng cáo treo ngang còn sử dụng những chiếc bảng di động đặt trên vỉa hè hoặc những bảng đèn Led gắn dưới khung biển chính, nhìn rất luộm thuộm.

Chia sẻ với PV, chủ cửa hàng tại số nhà 138 - một cửa hàng có biển quảng cáo màu đỏ trắng cho biết, hơn 2 năm kinh doanh tại đây, dù biển quảng cáo không đúng tông màu theo quy định nhưng cửa hàng vẫn không thấy ai nhắc nhở gì.

Bên cạnh chuyện biển hiệu, tuyến phố Lê Trọng Tấn còn nhan nhản vi phạm trật tự đô thị. Nhức nhối nhất là tình trạng hàng quán chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ, điển hình tại các khu vực: Quán cà phê số 86, số 164 (nhà hàng Mạnh Hùng), dãy nhà kinh doanh cà phê và hàng tạp hóa từ số 214 - 220.

Ngoài ra, tình trạng ô tô nối đuôi nhau đỗ lấn chiếm lòng đường cũng diễn ra nhan nhản mà không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Tương tự, phố Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm) cũng đang rơi vào cảnh kiểu mẫu theo cách “đầu voi đuôi chuột”.

Năm 2018, tuyến phố này được UBND phường Mỹ Đình 1 đưa vào đề án “Thí điểm tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, giai đoạn 1 là đồng bộ kích thước biển hiệu bằng hệ thống cột sắt gồm 200 chiếc có chiều cao bằng nhau (4m). Các hộ kinh doanh phải lắp đặt biển hiệu trên hàng cột sắt tại chiều cao 3m so với mặt đất, chiều ngang biển phụ thuộc vào diện tích mặt tiền các cửa hàng, còn chiều dọc cố định khoảng 1,2m.

Thế nhưng, có mặt tại đây vào những ngày đầu tháng 1, hình ảnh PV chứng kiến là một tuyến phố luộm thuộm với hàng biển quảng cáo trồi ra thụt vào, biển to biển nhỏ. Hàng cột sơn đỏ vốn để phục vụ mục tiêu đồng bộ biển hiệu, treo cờ hoa mỗi dịp lễ, Tết giờ đây nhếch nhác bởi những tờ rơi quảng cáo dán chi chít, nham nhở.

Là một người dân thuê nhà trong phố Đình Thôn, chị Nguyễn Thị Minh bày tỏ sự bất ngờ khi PV đề cập đến danh xưng “kiểu mẫu” đối với tuyến phố này. “Không có một mô hình kiểu mẫu nào lại đóng khung một cách thô cứng trong những chiếc cột sắt, vỉa hè phục vụ kinh doanh buôn bán còn người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường, đối diện nguy cơ tai nạn”, chị Minh giãi bày.

Cần có quy định để xứng danh kiểu mẫu

img

Những hàng biển hiệu “lệch chuẩn” trên đường Lê Trọng Tấn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội cho rằng, việc hình thành các phố kiểu mẫu là nét đẹp văn minh đô thị cần nhân rộng. Tuy nhiên, hai tuyến phố đang thí điểm phố kiểu mẫu của Hà Nội hiện đang tồn tại những bất cập.

“Hà Nội cần tổng kết lại mô hình để xem bên cạnh mặt được thì có những khó khăn, vướng mắc gì. Việc hình thành phố kiểu mẫu không phải là cảm tính, mà phải bài bản, có quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định rõ và yêu cầu người dân phải tuân thủ, chấp hành”, ông Bình cho hay.

TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, ban đầu, các quận có quan tâm chăm chút thực hiện nhưng rồi sau một thời gian thì buông lỏng quản lý, nên phần lớn các tuyến đường kiểu mẫu đã không còn giữ được tiêu chí quy định.

Theo TS. Nghiêm, từ những bài học về tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, Đình Thôn, chính quyền khi tham gia thiết kế tuyến phố phải có sự đồng thuận của người dân, không thể tùy tiện sáng tạo.

“Việc vội vã “đồng phục hóa” tuyến phố vô tình tạo nên sự phản cảm, làm mất bản sắc của phố phường. Không ít người đang hiểu sai khái niệm kiểu mẫu. Tuyến phố kiểu mẫu phải là tuyến phố văn minh sạch sẽ, không rác bẩn, không rác trời, người dân đoàn kết, người bán hàng niềm nở trung thực, không bắt chẹt khách… Có như thế thì mới xứng đáng là kiểu mẫu để phát triển rộng”, TS. Nghiêm nói.

Trong khi đó, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, hiện tại Sở vẫn tiếp tục đề nghị các quận, huyện nghiên cứu, tự xây dựng tiêu chí tuyến phố kiểu mẫu riêng căn cứ theo bản sắc văn hóa đặc thù của từng địa phương”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.