Hạ tầng

Luồng cạn, dự án nạo vét vẫn “đắp chiếu”?

09/01/2017, 09:22
image

Gần 20 chủ phương tiện thủy gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng luồng chạy tàu...

10

Tàu chở hàng mắc cạn quay ngang luồng sông Cầu đoạn qua huyện Quế Võ

Gần 20 chủ phương tiện thủy gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng luồng chạy tàu trên tuyến sông Cầu qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang có nhiều điểm bị cạn, gây cản trở giao thông thủy. Trong khi đó, dự án xã hội hóa nạo vét luồng nơi đây lại đang bị “đắp chiếu”.

Chủ tàu cầu cứu

Trong đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng, gần 20 chủ phương tiện thủy chở hàng có biển số các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định cho biết, họ thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến sông Cầu, nhưng đoạn từ ngã ba Phả Lại đến cầu Như Nguyệt có nhiều vị trí rất cạn. Các phương tiện lần đầu lưu thông qua đây, vì không quen luồng, rất dễ mắc cạn. Nếu phát hiện bị cạn sớm, còn kịp thời dừng được, nếu không sẽ xảy ra va chạm, chìm tàu.

Các chủ phương tiện cũng chỉ rõ bốn đoạn thường xuyên có tàu mắc cạn đều thuộc địa bàn huyện Quế Võ, Bắc Ninh gồm: Khu vực trạm bơm thôn Thịnh Lai, xã Đức Long; bến đò Phù Lãng, xã Phù Lãng; cách trạm bơm Phù Lãng về phía hạ lưu, thuộc địa bàn xã Phù Lãng; cách bến đò Bằng An 200m về phía thượng lưu, thuộc xã Bằng An.

"Chúng tôi đã hoàn thành đủ các thủ tục dự án, lại nộp hơn 550 triệu đồng ký quỹ phục hồi môi trường và 500 triệu ký quỹ đảm bảo an toàn đê điều cho tỉnh Bắc Ninh, thế nhưng dự án vẫn bị tạm dừng mà không rõ lý do. Dự án của doanh nghiệp đang bị “mắc kẹt” giữa ngành Đường thủy và địa phương. Nếu kéo dài, doanh nghiệp chúng tôi có nguy cơ phá sản”.

Ông Đặng Quang Vỹ
Phó giám đốc Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu

Có mặt tại đoạn sông Cầu qua xã Đức Long và Phù Lãng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh (bên kia là huyện Yên Dũng, Bắc Giang) đầu tháng 1/2017, PV Báo Giao thông ghi nhận, trên tuyến giờ rất ít tàu chở hàng qua lại, thi thoảng chỉ có tàu không hàng. Hiện đang vào thời điểm mùa nước sông xuống thấp, nên nhiều đoạn sông Cầu nổi lên các đoạn cạn vươn ra lòng sông.

Bà Tạ Thị Tám, chủ tàu BG-0178 cho biết, vài năm gần đây cứ vào mùa nước cạn, khoảng sau tháng 10 Âm lịch đến tháng 2 năm sau, ở đây rất khó đi, có lúc cạn đến nỗi tàu thuyền không di chuyển được. Nguy hiểm hơn là có những bãi đá ngầm, khiến tàu thuyền rất khó lường.

“Cuối năm 2015, tàu nhà tôi đang trên đường chở cát đi Hải Dương, đến đoạn qua xã Phù Lãng bị đâm vào cạn, tàu bị thủng. Phải mất vài tháng sửa chữa, khắc phục mới hoạt động được trở lại”, bà Tám cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Sơn, chủ tàu BG-0144 than thở: “Nhiều khi mất 3-4 ngày mới đi được chuyến hàng qua đoạn sông Cầu bị cạn, mà sợ nhất là đi ban đêm va phải đá ngầm”.

Dự án nạo vét luồng “đắp chiếu”

Ông Ngô Anh Tuân, quyền Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng của Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn kiến nghị của các chủ phương tiện thủy về việc tàu thuyền đi lại khó khăn trên sông Cầu. “Tiêu chuẩn của luồng tàu qua sông Cầu là cấp III, có độ sâu luồng tàu phù hợp nhất cho tàu 300 tấn đi lại. Trong tuần này Cục Đường thủy nội địa VN sẽ kiểm tra đo đạc để xem luồng tàu có đảm bảo theo tiêu chuẩn độ sâu, chiều rộng của luồng hay không và đề xuất hướng giải quyết”, ông Tuân nói.

Xem thêm video:

Cũng theo thông tin từ đơn vị quản lý đường thủy, sông Cầu đoạn giữa tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh hiện đang có dự án xã hội hóa nạo vét luồng, nhưng bị dừng lại từ đầu tháng 12/2015 theo kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong văn bản kiến nghị dừng (Văn bản 374 ngày 29/11/2016) gửi các bộ, ngành chức năng, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu nguyên nhân là năm 2014 trên sông Cầu dự án nạo vét luồng đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm. Tháng 3/2016 xảy ra việc khoảng 50m bờ, bãi sông Cầu bị sạt lở; Mặt khác tình trạng tàu hút cát gây bức xúc cho nhân dân địa phương ven sông. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, độ sâu luồng sông Cầu đảm bảo cho tàu qua lại và cam kết “nếu có tàu mắc cạn trên sông Cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ sử dụng ngân sách của địa phương để đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn”.

Về phía đơn vị thực hiện dự án, ông Đặng Quang Vỹ, Phó giám đốc Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu cho biết, dự án xã hội hóa nạo vét luồng sông Cầu từ Km 1 - Km 30 đã hoàn thành hết các thủ tục và triển khai từ năm 2015. Tuy nhiên, năm 2015 chỉ thực hiện được hơn 3 tháng thì dừng do gặp mùa lũ; Năm 2016 thực hiện được hơn chục ngày thì Cục Đường thủy nội địa VN yêu cầu tạm dừng để đi kiểm tra lại, nhưng đến nay chưa thấy thông báo có được triển khai dự án nữa hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.