Thế giới giao thông

Lương lái tàu Canada gấp 15 lần lái tàu Ấn Độ

12/07/2018, 11:02

Lương bổng nhân viên đường sắt, đặc biệt là lái tàu trên thế giới rất đa dạng, có những nơi lương thấp...

27

Nhân viên đường sắt Canada khan hiếm buộc công ty phải đưa ra mức lương hậu hĩnh để mời gọi ứng viên

Lương bổng nhân viên đường sắt, đặc biệt là lái tàu trên thế giới rất đa dạng, có những nơi lương thấp đẩy người lao động đến mức phải nghỉ việc tìm lối thoát nhưng có những nơi lương cao ngất mà không có người để làm.

Lương thấp, nghỉ việc phải bồi thường ở Ấn Độ

Nói về việc chế độ thấp khiến nhân viên phải bỏ nghề không thể không nhắc đến Ấn Độ - quốc gia có ngành Đường sắt thuộc vào top lớn nhất thế giới, với 11.000 chuyến, 7.000 đoàn tàu chở hơn 20 triệu hành khách mỗi ngày.

Cách đây 2 năm, trong vòng 2 tháng, khoảng 30 nhân viên lái tàu và 35 kỹ sư bảo dưỡng tàu thuộc Tập đoàn Đường sắt Bangalore Metro (BMRCL) đã xin nghỉ việc đồng loạt vì lương thấp.

Anh K Vinay Kumar, người từng làm công việc vận hành tàu trên tuyến Byappanahalli đến MG Road cho biết: “Chúng tôi nhận được mức lương cơ bản là 14.000 rupee (tương đương 4,7 triệu VND), công thêm một số khoản trợ cấp khác thì tổng thu nhập là 32.000 rupee (tương đương 10 triệu VND)”.

“Người nào muốn nghỉ việc trước hợp đồng, họ phải trả 300.000 rupee (tương đương 100 triệu VND) tiền chi phí đào tạo”, ông nói và chia sẻ thêm: “Nếu càng nhiều lái tàu nghỉ việc thì công việc của chúng tôi càng đội lên. Nhân viên không có thời gian nghỉ, liên tục phải làm việc thêm giờ”.

Tuy nhiên, phía công ty BMRCL lại đưa ra phản ứng khá hờ hững rằng: “Hầu hết các lái tàu đều trẻ (dưới 25 tuổi) nên họ sẽ tìm việc khác. Chúng tôi sẽ không ngăn cản miễn là họ tuân thủ thỏa thuận vì chúng tôi đã phải chi khoản tiền lớn đào tạo chuyên sâu và trả lương nhân viên theo đúng tiêu chuẩn”.

Thưởng lớn, lương cao ở Canada, Mỹ

Trái ngược hoàn toàn với công ty tại Ấn Độ, hiện nay, tại Canada, việc tuyển dụng trong ngành Đường sắt lại là cuộc chiến giành người tài, giàu kinh nghiệm, trong đó chỉ cần ký hợp đồng, nhân viên đường sắt đã được nhận tiền thưởng 15.000 đô-la Canada (tương đương 266 triệu VND).

Mức thưởng này do Công ty Đường sắt quốc gia Canada (CN) đưa ra nhằm giải quyết nút thắt: Khan hiếm nhân công, khó tuyển dụng mà nhu cầu vận tải hàng hóa lại cao. Đó cũng là cách tiếp cận mà nhiều công ty đường sắt lớn của Mỹ áp dụng để giải quyết tình trạng tương tự. Thậm chí, nhiều nơi còn trả tiền thưởng chấp nhận ký hợp đồng (signing bonus) lên tới 20.000 đô-la.

Ngoài signing bonus, CN còn cam kết tăng lương cho kỹ sư và nhân viên điều khiển tàu theo mức cứ 4 năm tăng 9%. Hiện nay, một nhân viên lái tàu của CN đang hưởng lương 100.000 đô-la Canada /năm (khoảng 1,7 tỉ đồng), thay đổi tùy theo vị trí. Song mức lương bổng trên chỉ được CN áp dụng với những ứng viên giàu kinh nghiệm.

Theo đại diện Công ty Đường sắt Quốc gia Canada Patrick Waldron, tình trạng bế tắc khan hiếm nhân công xảy ra do thời tiết khắc nghiệt, công suất làm việc yếu kéo theo dịch vụ vận tải hàng hóa trong mùa đông trì trệ. Hơn nữa, nền kinh tế đang dần mạnh lên nên thị trường công việc nói chung càng thêm cạnh tranh.

Theo tính toán của CN, nếu tuyển dụng người mới, họ cần 6 tháng đào tạo trước khi trực tiếp làm việc, còn người có kinh nghiệm có thể làm việc ngay. Như vậy, số tiền đào tạo nhân lực cũng tương đương tiền thưởng ký hợp đồng cho người đã có thâm niên.

Đại diện Waldron chưa cho biết CN đã thuê bao nhiêu nhân viên với điều kiện lương thưởng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.