Bất động sản

Lượng tìm kiếm nhà phố tăng 35% nhưng giá giảm mạnh, vì sao?

08/07/2020, 18:30

Quý 2/2020 lượng tìm kiếm và đăng bán nhà phố tăng đến 35% nhưng giá cho thuê giảm mạnh. Vì sao?

img
Lượng tìm kiếm nhà phố lớn nhưng giá giảm mạnh. Vì sao?(HA minh hoạ)

Giá thuê nhà phố giảm 16%

Báo cáo thị trường Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam công bố sáng nay cho thấy, quý 2/2020, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà riêng, nhà mặt phố trên 2 TP lớn Hà Nội và HCM tăng mạnh so với quý 1. Cụ thể: Mức độ quan tâm nhà mặt phố tăng 35%, mức độ quan tâm đến nhà riêng tăng 22%. Cùng với đó lượng tin đăng bán nhà phố tăng 14%, nhà riêng 18%. Mức độ quan tâm và tin đăng tập trung mạnh ở các quận: Hà Đông, Long Biên, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Điều đáng nói, mức độ quan tâm lớn nhưng giá cho thuê hai dòng sản phẩm này tiếp tục giảm mạnh: Giá cho thuê nhà mặt phố tại Hà Nội giảm đến 7% tại quận Thanh Xuân, các quận còn lại như Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng giảm từ 2-4%. TP HCM giảm đến 16%, điển hình như Quận 1, Quận Bình Thạnh giảm 14%, Tân Phú 15%.

Tương tự, giá cho thuê nhà riêng giảm 12% đối với kết quả nghiên cứu tại quận Hoàng Mai Hà Nội và Quận 1, TP HCM.

Giá chào bán các sản phẩm này cũng có dấu hiệu giảm nhưng biên độ nhỏ, khoảng 1% so với quý trước.

Giải thích nghịch lý này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho rằng, nhà phố là một trong những sản phẩm đầu tư để cho thuê. Thời gian này, nhà đầu tư còn nghi ngại sự quay trở lại của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng để khả năng cho thuê nên chưa quyết định đâu tư; Từ đó dẫn đến tác động về giá.

Hai kịch bản cho thị trường BĐS

Dự báo thị trường BĐS 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng ban nghiên cứu thị trường của Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho rằng, sẽ có 2 kịch bản phụ thuộc vào mức độ phục hồi, tăng trưởng kinh tế:

Kịch bản thứ nhất, nếu kinh tế tăng trưởng từ 4,4-5,2%, các đối tác thương mại phục hồi ngay trong quý 3 thì giá bất động sản sẽ không giảm, BĐS để ở như chung cư, nhà riêng, bất động sản đầu tư đất nền rẻ dưới 1 tỷ sẽ không bị ảnh hưởng; Còn lại bất động sản đầu tư mặt phố có giá trị cao, đất nền dự án sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Kịch bản thứ hai có thể xảy ra, kinh tế phục hồi chậm từ 3,6 đến 4,4% so với trước dịch, đến tận quý 4 các đối tác thương mại mới phục hồi thì giá BĐS sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Ảnh hưởng lớn nhất là các sản phẩm BĐS nhà mặt phố có giá trị, đất nền, đất dự án. Các sản phẩm chung cư bình dân và trung cấp, nhà riêng vừa túi tiền sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.