Xã hội

"Luồng xanh" thủy, bộ miền Đông, miền Tây thông thoáng, kiểm soát tốt

19/07/2021, 21:54
image

Hai tổ công tác số 2, 3 của Bộ GTVT trong ngày đầu đã giám sát tại các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang.

Ngày 19/7, tổ công tác số 2 (giám sát một phần tình hình vận tải hàng hóa ở các tỉnh miền Đông) và số 3 (giám sát một phần các tỉnh miền Tây) đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên.

Đây là 2 trong 4 tổ công tác do Bộ GTVT thành lập để kiểm tra, giám sát việc thực hiện "luồng xanh", bảo đảm cho xe cộ vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào hoặc đi qua vùng dịch bệnh được thông suốt, bắt đầu từ 19/7.

img

Tổ công tác số 2 kiểm tra tại một trạm kiểm soát ở Tây Ninh

Bình Dương, Tây Ninh: Thoáng, rất ít xe phải quay đầu

Trong buổi sáng, tại chốt kiểm soát trên QL22, địa phận tỉnh Tây Ninh, lượng xe qua lại chốt tương đối đông nhưng không ùn tắc. Tuyến này chủ yếu là xe tải và container chở hàng hóa.

Đa số các tài xế đều có giấy xét nghiệm y tế âm tính với SARS-CoV-2, trên kính xe có dán thẻ QR code do ngành GTVT cấp, có đầy đủ thông tin về phương tiện, người lái, doanh nghiệp... Tuy nhiên, vẫn còn một số ít lái xe không đầy đủ giấy tờ và phải quay đầu.

Ông Phùng Thanh Tú, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Tây Ninh cho biết: Ban đầu xe qua chốt còn gây bối rối cho cả lực lượng kiểm tra và giới tài xế nhưng đến nay cả hai bên đều hiểu các thủ tục, xe đi qua chốt phải dừng lại để kiểm tra, nên đã nhuần chuyễn hơn. Có một số thời điểm xe đông thì ùn ứ nhưng được giải quyết ngay.

img

Kiểm soát xe trên trạm QL13, tỉnh Bình Dương

Tại cảng Thanh Phước (Tây Ninh), bình quân một ngày xe ra vào cảng khoảng 80 lượt, không thay đổi so với những ngày thường. Phương tiện thủy vào đây chủ yếu chở than đá và đá cho trạm trộn bê tông.

Khi vào cảng, tài xế phải trình CMND, trình bày mục đích vào cảng. Tài xế được đo thân nhiệt và có giấy xác nhận âm tính Covid-19 mới được vào.

Tại cảng An Sơn (Bình Dương), mỗi ngày khoảng 100 xe ra vào cảng, các tài xế vào cảng cũng được đo thân nhiệt, quét mã vạch, ai không có thì phải khai báo y tế và phun thuốc khử trùng. Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường, giấy thông hành theo danh sách của công ty…

Lực lượng chức năng kiểm tra "giấy thông hành" của các tài xế phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Một cán bộ kiểm tra cho biết, hằng ngày bên công ty sẽ báo qua cảng số lượng và danh sách các xe ra vào cảng. Việc kiểm tra rất chặt chẽ, không có trường hợp ngoại lệ. Tài xế nào không có đầy đủ giấy tờ thì không được vào cảng.

Ở các cảng CMIT, Tân Cảng (Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng SOWATCO Long Bình (Thủ Đức, TP.HCM)... việc kiểm tra xe ra vào cảng cũng rất nghiêm ngặt. Những cảng này đều thực hiện "3 tại chỗ" với toàn bộ cán bộ, nhân viên.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV – Tổ trưởng tổ 2 cho biết: Qua ngày đầu tiên đi kiểm tra, tổ công tác nhận thấy đa số tại các chốt kiểm dịch và cảng đều đảm bảo tốt chỉ đạo của Bộ GTVT và địa phương.

Cũng theo ông Dũng, do đường thông thoáng nên không có nhiều xe sử dụng “luồng xanh”. Đối với cảng, đa số hàng hóa vận chuyển không phải hàng thiết yếu nên không quá phức tạp. Việc kiểm soát cũng tiến hành chặt chẽ và đảm bảo an toàn.

Tiền Giang, Long An: Không có trở ngại

Tại Tiền Giang, Tổ công tác số 3 có mặt lúc 9h tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. Xe tải, xe container từ hướng TP.HCM về miền Tây và ngược lại qua trạm thuận lợi.

Lái, phụ xe và người đi cùng qua trạm kiểm dịch đều có giấy xét nghiệm Covid-19. Việc kiểm tra thẻ QR nhận diện "luồng xanh" cũng diễn ra nhanh chóng.

img

CSGT tại chốt kiểm soát cầu Rạch Miễu (Tiền Giang) kiểm tra một xe tải.

Anh Ngô Minh Quyền, đại diện doanh nghiệp tư nhân Duy Tân ở tỉnh Long An, đơn vị đưa 18 tấn khoai mỡ, dứa, dưa leo… từ Long An qua bến phà Rạch Miễu để vận chuyển về TP.HCM bằng tàu cao tốc cho biết: Đoàn xe có 4 chiếc chở chuyến hàng đầu tiên chạy từ Long An qua đây rất thuận lợi, các chốt kiểm soát dịch trên QL1 tại Tân Hương, huyện Châu Thành, Tiền Giang đã kiểm tra các giấy hợp lệ và cho đi ngay.

Tại bến phà tạm Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, trong sáng 19/7, Sở GTVT Bến Tre đã cấp phép tạm cho hoạt động bến thủy nội địa để tàu cao tốc của Công ty GreenlinesDP cập bến vận chuyển 40 tấn rau, củ, quả… đưa về TP.HCM.

Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc GreenlinesDP cho biết, trong ngày đầu tiên này, công ty chỉ đưa 2 tàu cao tốc để chở hàng về TP.HCM.

Dự kiến những ngày tiếp theo, công ty sẽ điều thêm 3 tàu cao tốc khác cùng tham gia vận chuyển. Để đảm bảo phòng chống dịch, nhân viên, thuỷ thủ của tàu cao tốc không rời khỏi tàu.

img

Trạm kiểm soát giáp ranh tỉnh Long An và Tiền Giang

Ông Hà Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV (Tổng cục ĐBVN), Tổ trưởng tổ công tác số 3 cho biết, qua kiểm tra tại chốt đường bộ Thân Cửu Nghĩa (đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương), các trạm trên QL1 đoạn Tiền Giang, Long An đều nhận thấy thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông như trước đó.

Bến thủy nội địa Song Thuận (bến phà tạm Rạch Miễu), cảng đường thủy nội địa Bọt Bông thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức (Long An) đều thực nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, xe và người vào cảng được kiểm tra y tế, phun khử khuẩn phương tiện.

Theo ông Hải, hiện tất cả các Sở GTVT ở phía Nam đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với "luồng xanh" quốc gia nên rất thuận tiện trong việc kiểm tra, kiểm soát, giúp hàng hóa lưu chuyển nhanh, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.