Y tế

Lương y TQ 90 tuổi nhưng khỏe mạnh, không bệnh vặt nhờ ăn thứ rẻ tiền này suốt nhiều thập kỷ

02/05/2020, 16:00

Bản thân là một thầy thuốc, ông hiểu rõ sự kỳ diệu của thực phẩm tác động đến cơ thể con người như thế nào. Do đó, ở tuổi 90 ông vẫn khỏe mạnh, thậm chí còn nói rằng trái tim mình như của một người 40 tuổi.

Lu Zhizheng (Lục Chí Chính) là một bậc thầy về Y học cổ truyền Trung Quốc, mặc dù năm nay đã 90 tuổi nhưng ông vẫn rất khỏe mạnh. Trong những buổi kiểm tra thể chất hằng năm, kết quả cho thấy mức độ đàn hồi mạch máu của ông tương đương với người đang ở tuổi trung niên. Khi chia sẻ bí quyết sức khỏe, ông tiết lộ bản thân có một thói quen đã kiên trì thực hiện suốt 4 thập kỷ qua, đó là ăn 3 lát gừng ngâm giấm mỗi ngày.

img

Vậy thì tác dụng kỳ diệu của gừng là gì? Tại sao gừng ngâm giấm lại trở thành vị thuốc tự nhiên giúp lương y Lục Chí Chính khỏe mạnh đến vậy. Trang Aboluowang đã có một bài phân tích cụ thể về tác dụng của món ăn này.

Tác dụng của gừng ngâm giấm

- Làm giãn mạch máu, bảo vệ tim

Trong gừng có chứa nhiều hoạt chất có chức năng chống đông máu, thường xuyên ăn gừng sẽ giúp hạn chế sự xuất hiện của các cục máu đông. Đồng thời, gừng còn có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol và cải thiện đường tiêu hóa.

Giấm cũng có tác dụng mở rộng mạch máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường. Sự kết hợp của 2 nguyên liệu này có thể nói là bảo vệ mạch máu gấp đôi.

img

Ảnh: Thespruceeats

- Hạ mỡ máu

Một số chất trong gừng và giấm có thể thúc đẩy lưu thông máu, làm giảm hàm lượng chất béo trong máu, có tác dụng hạ mỡ máu, nhưng bệnh nhân cao huyết áp thì nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

- Nuôi dưỡng dạ dày

Những người bị axit dạ dày, đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu nên ăn gừng ngâm giấm thường xuyên. Gừng có tác dụng giảm đau dạ dày, trong khi giấm có tác dụng thúc đẩy sự thèm ăn, cải thiện lưu thông máu.

- Làm ấm cơ thể

Những người bị lạnh tay chân nếu ăn gừng sẽ giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể. Đặc biệt, đối với người thường bị cảm lạnh, cảm vặt thì nên ăn gừng để bảo vệ cơ thể tốt hơn.

img

Ảnh: Justonecookbook

- Ngăn ngừa viêm khớp

Gừng có thể tăng tốc lưu thông máu, kích thích tim và mạch máu ở một mức độ nhất định. Sử dụng 2 đến 3 miếng gừng ngâm giấm mỗi ngày có thể giúp điều trị viêm khớp.

- Những tác dụng khác

Ngoài những tác dụng chính trên thì gừng ngâm giấm còn giúp giảm cân, giảm đau, nuôi dưỡng dạ dày, ngăn ngừa rụng tóc và các bệnh mãn tính. Đây thực sự là một  món ăn tốt cho sức khỏe.

Cách làm gừng ngâm giấm

Gừng gọt vỏ, cắt lát mỏng cho vào lọ, đổ giấm gạo xâm xấp rồi lấy một miếng màng bọc thực phẩm bọc trước, sau đó đậy nắp để trong tủ lạnh. Một lọ gừng ngâm giấm nên ăn trong vòng 1 tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số điều này khi ăn gừng ngâm giấm:

1. Đừng ăn khi bụng đói sẽ gây đau dạ dày.

2. Không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 3 lát mỗi ngày, quá nhiều sẽ gây nóng bụng.

3. Nên ăn trong khung giờ từ 7 - 9 giờ sáng.

4. Để trong tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.