Quốc tế

Lượt về tứ kết Champions League: Barca “run rẩy” tái đấu Atletico

13/04/2016, 18:05

Khó khăn đang bủa vây Barcelona trước trận lượt về tứ kết Champions League với Atletico Madrid (1h45 14/4).

a_bc_evbq

Barcelona đối mặt với mùa giải trắng tay

Tai họa liên tiếp

Cách đây hơn một tuần, Barca vẫn được đánh giá là “độc cô cầu bại”, ứng viên số 1 ở mọi giải đấu tham dự. Tuy vậy, cũng chỉ trong một tuần, Barca đang có nguy cơ đánh mất tất cả. Barca vươn lên dẫn trước nhưng để Real ngược dòng giành thắng lợi 2-1 trong trận siêu kinh điển diễn ra ngay tại Nou Camp, đồng thời bị đối thủ rút ngắn khoảng cách xuống còn 7 điểm.

Đêm thứ bảy tuần trước, Barca lại bất ngờ gục ngã trên sân Anoeta của Sociedad với tỉ số 0-1. Barca hiện chỉ hơn Atletico 3 điểm, Real 4 điểm và chưa lúc nào, vị trí đầu bảng mà đội chủ sân Nou Camp nắm giữ lại lung lay đến thế. Càng đáng ngại hơn nếu Barca tái diễn phong độ đó trong trận tái đấu Atletico tại tứ kết Champions League, nơi lợi thế của Messi và đồng đội rất mong manh (thắng 2-1 ở lượt đi trên sân nhà).

Việc Barca sa sút không phải là cú sốc gì quá lớn. Thày trò HLV Luis Enrique cũng là con người, cũng phải xuống sức chứ chẳng thể duy trì sự hưng phấn xuyên suốt cả mùa giải khắc nghiệt. Gay go ở chỗ, Barca bỗng khựng lại đúng thời điểm then chốt nhất. Trận thua trước Real đem đến nhiều hệ lụy hơn người ta tưởng. Còn trận thua Sociedad giống như “lời gợi ý” cho các đối thủ của Barca làm thế nào để hạ đội bóng này. Khoảng cách 3 và 4 điểm trước hai đại diện thành Madrid thực sự rất mong manh. Chỉ cần thêm một lần sảy chân, những nỗ lực của thày trò Luis Enrique sẽ tan như bong bóng.

Trong khi đó, tại Champions League, việc để Atletico có một bàn thắng tại Nou Camp khiến Barca vô tình đối mặt với nhiều nguy cơ khi tới làm khách tại Vicente Calderon. Chỉ cần thắng với tỉ số tối thiểu 1-0, Atletico sẽ giành quyền đi tiếp và đây là sở trường của HLV Diego Simeone. Đi liền với phong độ sa sút, tinh thần, thể lực của các cầu thủ Barca cũng đang rơi vào trạng thái suy kiệt sau khi “cày ải” với cường độ cao suốt từ đầu mùa.

Có một điểm khá trùng hợp là giai đoạn vừa qua cũng chính là giai đoạn Messi chơi thiếu sức sống. Kể từ sau khi ghi bàn vào lưới Arsenal ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League, M10 đã “tịt ngòi” 4 trận, thành tích tệ nhất kể từ mùa giải 2010 - 2011. Một lần nữa giới chuyên môn buộc phải nghi ngờ “hội chứng phụ thuộc Messi” của Barca.

Gã khổng lồ trở lại?

Đem theo hành trang nặng nề như vậy tới làm khách trên sân Atletico, Barca rõ ràng không thể khiến người hâm mộ yên tâm. Tuy nhiên, thày trò HLV Luis Enrique nhiều khả năng sẽ trình diễn một bộ mặt khác vào rạng sáng mai. Ở trận thua Sociedad, Barca chỉ ra sân với 1/2 đội hình chính. Những trụ cột như: Suarez, Inesta, Rakitic, Alaba… vừa có được quãng nghỉ quý giá và chắc chắn khi trở lại có thể giúp Barca cải thiện phong độ. HLV Luis Enrique ý thức được tầm quan trọng của trận đấu với Atletico ở Champions League nên đã chấp nhận “hy sinh” 3 điểm khi đọ sức Sociedad.

Thêm một lý do khiến các cule tin vào một kết quả có lợi cho đội nhà, đó là Barca thời gian gần đấy đá sân khách ổn hơn rất nhiều. Trong 10 chuyến làm khách gần nhất tại Champions League, Barca chỉ thua đúng 1 trận trước Bayern Munich (còn lại hòa 2, thắng 7). Đặc biệt, trong mười lần gần nhất hành quân tới Vicente Calderon, Barca cũng chỉ thất thủ một lần (lượt về bán kết Champions League 2013 - 2014) và thắng tới 9 lần.

Barca chỉ cần hòa Atletico với bất kỳ tỉ số nào là chắc chắn đi tiếp. Trường hợp ghi được bàn tại Vicente Calderon, Messi và đồng đội thậm chí có thể thua tối thiểu vẫn giành vé vào bán kết. Như vậy, Barca có nhiều lựa chọn hơn so với đối thủ (Atletico buộc phải thắng). Chỉ cần ghi được một bàn thắng, cửa đi tiếp của Barca sẽ cực sáng bởi khi đó Atletico sẽ phải ghi ba bàn mới chắc chắn đi tiếp.

Thực tế, việc xé lưới Atletico không phải là nhiệm vụ quá khó khăn với gã khổng lồ xứ Catalan. Ba lần viếng thăm Atletico gần đây, trận nào Barca cũng ghi ít nhất một bàn. Tính rộng ra, 10 lần chạm trán gần nhất ở mọi đấu trường, chưa lần nào Barca không ghi bàn vào lưới Atletico. Từ những phân tích trên, có thể thấy dù đang gặp khó khăn nhưng Barca hoàn toàn vẫn nắm trong tay vận mệnh của mình. Chỉ cần chơi tập trung, tin rằng các học trò của HLV Luis Enrique sẽ vượt qua được đối thủ.

Báo Giao thông dự đoán: Atletico 1-1 Barca (lượt đi 1-2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.