Bạn cần biết

Lưu hành ở 54 quốc gia, virus Zika rình rập vào Việt Nam

09/03/2016, 10:39

Đại diện Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta.

brazil-zika
Virus Zika nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh teo não hiện phát triển lưu hành ở 54 quốc gia, vùng lãnh thổ

Cập nhật tình hình dịch bệnh virus Zika trên thế giới, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính đến nay đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành của virus này.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đến nay, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc virus Zika xâm nhập cũng như chưa phát hiện sự lây truyền virus này tại cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các nước trong khu vực đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika xâm nhập hoặc có sự lây truyền virus Zika như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, đặc biệt là Campuchia, Lào, Trung Quốc, những nước có chung đường biên giới, nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch là rất lớn.

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Thêm vào đó một số quốc gia cũng đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tăng nguy cơ lây lan virus Zika nếu không áp dụng các biện pháp tình dục an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết. Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận virus Zika được cập nhật trên Website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn; Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115;

Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi; Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.