Xã hội

Lưu thông hàng hoá: Phải thống nhất từ chủ trương và giải pháp công nghệ

24/09/2021, 21:10
image

Đó là gợi ý của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trong chuyến thị sát về việc đi lại, lưu thông hàng hoá ở các tỉnh phía Nam ngày 24/9.

Ngày 24/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có chuyến thị sát tình hình lưu thông hàng hoá, đi lại của người dân ở các tỉnh phía Nam.

Hành trình của ông từ TP.HCM qua các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long...

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (phải) trò chuyện với tài xế xe tải Phạm Văn Tình tại một trạm xăng trên QL53 đoạn qua tỉnh Bến Tre.

Trên hành trình, Thứ trưởng đã xuống xe để trao đổi, thăm hỏi các tài xế, người dân để nắm bắt tình hình.

Trên QL53 đoạn qua huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, ông hỏi thăm tình hình với tài xế Phạm Văn Tình, lái xe tải. Anh Tình cho biết xe có thẻ QR code của Tổng Cục Đường bộ VN cấp, bản thân anh xét nghiệm 3 ngày/lần và các chi phí này do doanh nghiệp chi trả.

Trên hành trình, Thứ trưởng quan sát rất kỹ ở các chốt kiểm soát. Ông nhận định: "Xe cộ chở hàng hoá qua lại cơ bản là thuận lợi, đường thoáng, tuy nhiên lượng người dân đi xe máy nơi này nơi nọ dồn ở các chốt là điều đáng suy nghĩ".

img

Khoảng trên 100 người dân quê Trà Vinh đi làm thuê ở Long An, Tiền Giang, Bến Tre về quê bị mắc kẹt 3 ngày tại chốt kiểm soát dịch ở cầu Cổ Chiên phía Trà Vinh từ ngày 22 đến 24/9.

Tại chốt kiếm soát dịch Covid-19 ngay chân cầu Cổ Chiên (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, giáp giới tỉnh Bến Tre), Thứ trưởng dừng lại để tìm hiểu hoàn cảnh của khoảng 100 người dân đang mắc kẹt tại đây.

Người dân cho biết họ đi làm thuê, làm công nhân từ Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Mấy tháng nay do các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 16 nên "ai ở đâu, ở yên đó". Nay giãn cách giảm mức độ xuống Chỉ thị 15 nên họ kéo nhau về quê. Hầu hết đều đã được chích 1 mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tuy vậy, dù ra khỏi tỉnh bạn nhưng họ không thể qua được chốt "cửa ải" này để về nhà.

Clip: Người dân Trà Vinh làm việc ở ngoài tỉnh về quê và mắc kẹt tại chốt kiểm soát cầu Cổ Chiên

Về việc này, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: Địa phương đã giải quyết 2 đợt với trên 200 công dân được về quê trước đó. Lần này người dân đi tự phát nên tỉnh bị động, không còn chỗ cách ly tập trung nên tạm thời phải dựng lều cho người dân cách ly với dân cư trong tỉnh tại chốt kiểm soát, chờ xin ý kiến xử lý từ Trung ương.

Về việc này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định: Có sự khác nhau giữa các địa phương trong xử lý cho người dân đi lại. "Việc qua được chốt tỉnh này mà không qua được chốt tỉnh kia chứng tỏ có sự chưa thống nhất".

Ông cho rằng, việc này phải sớm được thống nhất để bảo đảm an toàn phòng chống dịch và bảo đảm đời sống cho nhân dân.

img

Một số tỉnh miền Tây áp dụng cách dán niêm phong cửa xe, thùng hàng khi xe đi liên tỉnh có QR code

Về xe cộ chở hàng hoá lưu thông trên đường, từ chuyến thị sát và báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV, báo cáo của các Sở GTVT, Thứ trưởng cho biết đã tạm đạt yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch và thông thương. Tuy nhiên ông cho rằng cần có giải pháp, cách làm mới hơn, hiệu quả hơn để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống và yêu cầu bức thiết của nền kinh tế.

Thứ trưởng nêu ví dụ: Bến Tre và một số tỉnh áp dụng hình thức niêm phong thùng hàng, buồng lái của xe luồng xanh là một cách làm có thể coi là mới, an toàn cho công tác quản lý ở thời điểm này.

"Từ thực tiễn, tôi mong muốn các địa phương nên có cách làm mới, phù hợp. Giải pháp chính là từ cuộc sống", ông nhận định.

Một điều khiến Thứ trưởng rất băn khoăn và cho rằng là cản ngại trong lưu thông hàng hoá và đi lại của người dân hiện nay chính là việc áp dụng công nghệ trong quản lý. Đó là các app dùng trong lưu thông.

"Không thể quản lý việc đi lại mà có tới 12 app (có thể hơn), từ app của ngành công an, ngành GTVT, ngành y tế và cả app của các tỉnh. Cần có một app thống nhất. Quản lý hiệu quả nhất chỉ là: 1- thống nhất chủ trương; 2- thống nhất và phát huy hiệu quả công nghệ", ông nói.

Thứ trưởng cho biết, từ thực tiễn cuộc sống, ông sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT để có phản ánh, đề xuất lên Thủ tướng cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia; cùng các ngành, các cấp huy động trí tuệ tập thể, đề ra được chính sách phù hợp với tình hình mới. Chính sách đó có mục tiêu duy nhất: Vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa đáp ứng được yêu cầu bức thiết về đi lại, làm ăn, phát triển kinh tế của người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra phòng chống dịch tại Q.12, TP.HCM

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) kiểm tra phòng chống dịch tại quận 12

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM

Đây là công tác kiểm tra hàng tuần của Bộ GTVT về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn 2 quận gồm quận 12 và Tân Phú theo phân công.

Nội dung kiểm tra là triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; Đảm bảo an sinh xã hội tại các địa bàn; công tác xét nghiệm, trang thiết bị y tế điều trị bệnh nhân F0...

Dịp này, tổ công tác của Bộ GTVT đã trao tặng nhiều phần quà rau, củ cho các hộ nghèo ở phường An Phú Đông, quận 12.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.