Đường bộ

Lưu thông trên cao tốc ngày Tết chú ý các lỗi này để tránh bị phạt nặng

04/02/2022, 09:42

Dịp Tết lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc tăng rất cao, tài xế cần tránh các lỗi này để không bị xử phạt nặng.

Tăng nặng nhiều mức phạt

Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 điều chỉnh mức xử phạt nặng đối với một số hành vi vi phạm liên quan đến đường cao tốc.

Theo đó, người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, thay vì từ 3 - 5 triệu đồng trước đây.

img

Nhiều hành vi vi phạm trên cao tốc được tăng nặng mức xử phạt tại Nghị định 123/2021 - Ảnh minh họa

Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt 10 - 12 triệu, tước GPLX 2 - 4 tháng thay vì từ 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX từ 2 - 4.

Đón, trả hành khách trên đường cao tốc được điều chỉnh mức phạt từ 5 - 7 triệu thành 10 - 12 triệu đồng. Hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc cũng được điều chỉnh từ 5 - 7 triệu lên 10 - 12 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, đi ngược chiều, dừng đỗ trên cao tốc là các lỗi khá phổ biến tại Việt Nam. Dù mức xử phạt đã được nâng lên rất cao, nhưng vẫn không ít lái xe sẵn sàng vi phạm để thuận tiện cho bản thân mình, nhất là trong các dịp Tết.

Ba nhóm vi phạm phổ biến

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, những hành vi vi phạm trên đường cao tốc thời gian qua xảy ra khá thường xuyên, do nhiều đối tượng khác nhau và ở nhiều mức độ khác nhau.

Về mặt đối tượng có thể phân chia thành 3 nhóm. Thứ nhất là những người biết rõ quy định nhưng cố tình vi phạm, coi thường pháp luật (ví dụ như lái xe kinh doanh vận tải đi ngược chiều, bật đèn khẩn cấp chạy vào làn dừng đỗ khẩn cấp để đón, trả khách trên cao tốc).

Những trường hợp này cần tăng cường năng lực giám sát để phát hiện sớm và chấm dứt vi phạm, xử phạt nghiêm những vụ việc điển hình và truyền thông sâu rộng để răn đe, giáo dục.

Thứ hai là nhóm người vi phạm nhưng bản chất là không cố tình, có một số hành vi vi phạm như: lùi xe, đi chậm trên làn vượt... Đối với nhóm này, bên cạnh việc tuyên truyền và xử phạt, truyền thông, cũng phải rà soát lại các yếu tố gián tiếp về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông để xác định rõ nguyên nhân gốc dẫn tới tai nạn và có giải pháp xử lý hiệu quả.

Thứ ba là những người thiếu kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc nên dẫn tới vi phạm. Đối với nhóm này, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, đồng thời kiên trì tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng, quy tắc ATGT trên đường cao tốc.

Những người thường xuyên vi phạm những lỗi nhỏ như: dừng đỗ sai quy định, thay lốp giữa đường, uống rượu bia khi lái xe, không thắt dây an toàn... khi tham gia giao thông ở đô thị, khu vực nông thôn nghe qua tưởng đơn giản, nhưng khi họ đem tâm thế, nhận thức, thói quen và hành vi đó lên đường cao tốc thì rất nguy hiểm.

"Đây là điều đang xảy ra ở Việt Nam, bởi vậy với tất cả các vi phạm về ATGT tôi cho rằng, cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ để có thể tuần tra, kiểm soát và xử phạt nguội hiệu quả. Cùng đó, cần có hệ thống dữ liệu để giám sát được các hành vi lặp lại, đây là giải pháp hiệu quả về giáo dục để xây dựng ý thức văn hóa giao thông tốt.

Một người khi tham gia giao thông trong điều kiện bình thường mà chấp hành tốt, khi lên cao tốc sẽ lái xe an toàn. Ngược lại nếu đi ở đường xã, đường huyện, đường đô thị mà có thói quen tùy tiện, thường vi phạm, khi lên cao tốc khó mà lái xe đúng quy định và đây chính là nguồn cơn dẫn tới nhiều TNGT", TS.Minh nói.

Theo TS. Trần Hữu Minh, về cơ bản chúng ta đã có quy định pháp luật về đường cao tốc nhưng để được như kỳ vọng thì còn rất nhiều điểm phải sửa đổi, bổ sung. Trong lần sửa đổi Luật GTĐB lần này sẽ có 1 chương riêng quy định về đường cao tốc, trong đó đề cập tất cả những vấn đề liên quan vì tính chất giao thông trên cao tốc khác biệt rất lớn so với loại đường khác. Các quy tắc tham gia giao thông trên cao tốc và ứng phó xử lý sự cố trên cao tốc cũng cần được bổ sung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.