Y tế

Lưu ý gì khi chăm sóc người cao tuổi nhiễm cúm?

19/04/2020, 06:59

Người cao tuổi bị cúm cần tự giác cách ly để tránh lây nhiễm trong gia đình, nên ở phòng riêng, đeo khẩu trang tránh lây nhiễm cho người khác

img
Khám bệnh cho người cao tuổi (Ảnh minh họa)

Hỏi: Gần đây, thời tiết thay đổi liên tục nên mẹ tôi (82 tuổi) thường hắt hơi, sổ mũi, dấu hiệu mắc cúm, nhưng đang dịch bệnh nên gia đình rất e ngại khi đưa đến viện khám. Vậy, mong bác sĩ tư vấn cách chăm sóc tại nhà?

Nguyễn Ngân An (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Cảm cúm với tất cả mọi người là chuyện bình thường, nhưng với người cao tuổi dễ bị nặng hơn và đôi khi cần sự trợ giúp, chăm sóc từ người thân. Do vậy cần lưu ý, người cao tuổi bị cúm cần tự giác cách ly để tránh lây nhiễm trong gia đình, nên ở phòng riêng, đeo khẩu trang tránh lây nhiễm cho người khác; Cần rửa tay với xà phòng, điều này giúp phòng lây nhiễm rất nhiều; Nên ở phòng rộng rãi, thoáng, tránh ở phòng máy lạnh vì sẽ giúp siêu vi sống lâu hơn. Lưu ý, khi bị sốt, nóng không nên bật quạt thổi gió thẳng vào mặt người bệnh.

Về vấn đề ăn uống, bị cảm cúm thường đắng miệng không muốn ăn, có thể ăn cháo tía tô hành thịt băm, uống nước ấm, trà gừng… Cần lưu ý, nếu dùng thuốc phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, uống đúng liều bác sĩ kê đơn.

Ngoài thuốc hạ sốt, cảm cúm có thể uống thêm vitamin C, B, kẽm tăng sức đề kháng chống bệnh tật. Đồ ăn và đồ mặc, đồ qua sử dụng của người ốm cần phải để riêng, giặt giũ và xử lý riêng để tránh lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.