Y tế

Lưu ý gì với căn bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành?

17/07/2019, 06:56

Sốt xuất huyết có những triệu chứng giống như cúm, kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

img
Bệnh nhân thường sốt cao kèm theo triệu chứng đau đầu, nhức sau hốc mắt

Hỏi: Hiện tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết tăng mạnh ở nhiều nơi và có người tử vong vì phát hiện và nhập viện muộn. Mong bác sĩ tư vấn cách nhận biết bệnh và lưu ý khi nào nên nhập viện?

Nguyễn Lan Anh (Hà Nội)

Trả lời :

Sốt xuất huyết (SXH) dengue có những triệu chứng giống như cúm, kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Thời gian ủ bệnh từ 4 đến 10 ngày sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt. Bệnh thường sốt cao kèm theo ít nhất là hai trong những triệu chứng sau: Đau đầu; nhức sau hốc mắt; buồn nôn, nôn; sưng hạch bạch huyết; đau mỏi cơ, xương hay khớp và phát ban.

Ngay khi có các biểu hiện bệnh như sốt kéo dài, xuất huyết dưới da, mệt mỏi, chảy máu chân răng hay các vị trí khác, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm kịp thời. Người bệnh khi đến cơ sở y tế cần tuân thủ điều trị theo y lệnh của bác sĩ, tránh bỏ thuốc hay tự ý uống thuốc theo ý mình. Vì biến chứng SXH rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Cũng cần lưu ý các thuốc không được dùng khi mắc SXH, như: Không được dùng Aspirin vì khi bị SXH có hiện tượng chảy máu. Aspirin ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu nên làm cho việc chảy máu do SXH gây ra không cầm được (nhất là xuất huyết đường tiêu hóa). Kết quả làm cho bệnh trầm trọng thêm.

Không dùng kháng viêm không steroid: Tuy không làm ngưng tập kết tiểu cầu mạnh như Aspirin nhưng các kháng viêm không steroid đều có tính này (với các mức khác nhau) nên cũng làm cho việc chảy máu không cầm được. Trên thị trường có các loại thuốc cấm (bán không cần đơn) trong thành phần thường có chứa kháng viêm không steroid. Ví dụ biệt dược alaxan chứa kháng viêm không steroid (ibuprofen).

Tránh dùng nhầm các loại biệt dược loại này... Tốt nhất khi có dấu hiệu sốt cao, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để là làm test xét nghiệm nhanh nhằm xác định sớm SXH, và được nhân viên y tế tư vấn cách chăm sóc, điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.