Tâm sự

Lưu ý xử trí khi trẻ bị tiêu chảy

11/10/2017, 18:18

Cho trẻ uống thuốc kháng sinh cầm tiêu chảy ngay khi có biểu hiện là cách làm sai lầm của không ít cha mẹ.

tre-bi-tieu-chay

Ảnh minh họa

Hỏi: Con gái tôi 3 tuổi, đột ngột xuất hiện đi ngoài phân lỏng 3-4 lần/ngày. Nghe nói có thể dùng kháng sinh cầm tiêu chảy. Xin hỏi, cách làm này có đúng không?

Nguyễn Hoài An (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Nhiều gia đình đã sử dụng cách này hoặc cho con uống ngay thuốc kháng sinh cầm tiêu chảy khi trẻ xuất hiện dấu hiệu tiêu chảy. Đây là cách làm sai lầm trong điều trị và chăm sóc trẻ bị tiêu chảy. Việc sử dụng các thuốc hoặc các biện pháp cầm tiêu chảy sẽ làm cho thời gian lưu trú của các virus, vi khuẩn trong đường tiêu hóa kéo dài hơn, làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy của trẻ và làm cho tiêu chảy kéo dài hơn. Việc tự ý sử dụng kháng sinh có thể làm rối loạn hệ vi khuẩn có ích trong đường tiêu hóa, làm tiêu chảy kéo dài, khiến trẻ hấp thu càng kém và lâu bình phục.

Với những bé bị tiêu chảy mất nước ở mức độ nhẹ (trẻ tỉnh táo, uống nước bình thường, không bị nôn trớ nhiều, khóc có nhiều nước mắt, miệng lưỡi trẻ ướt, đi tiểu nhiều), gia đình hoàn toàn có thể chăm sóc con tại nhà, dự phòng mất nước bằng cách bù lượng nước tương đương với lượng nước trẻ mất trong phân sau mỗi lần đi ngoài. Phòng suy dinh dưỡng nên cho trẻ ăn chế độ như khi trẻ bình thường, không kiêng khem và không nên thay đổi thành phần thức ăn của trẻ. Các gia đình chỉ cần tạm ngưng các thực phẩm nhuận tràng, hạn chế đồ uống có ga và thức ăn quá ngọt. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu mất nước thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Khoa Tiêu hóa, BV Nhi T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.