Thời sự Quốc tế

Lý do Ấn Độ nhận viện trợ y tế từ Mỹ nhưng thờ ơ với đề nghị của Bắc Kinh?

01/05/2021, 08:07

Mỹ vừa gửi lô viện trợ lớn tới Ấn Độ ngay giữa thời điểm dịch bệnh tại nước này căng thẳng nhất, chỉ còn 1-2 ngày nữa oxy y tế sẽ cạn kiệt.

img

Tại Ấn Độ lúc này, oxy y tế quý hơn vàng

Một máy bay vận tải quân sự Super Galaxy của Mỹ, chở hơn 400 bình oxy cùng thiết bị y tế, 1 triệu bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa hạ cánh tại sân bay quốc tế New Delhi, Ấn Độ vào ngày hôm qua (30/4).

Lô hàng viện trợ của Mỹ được tiến hành vận chuyển từ căn cứ quân sự Travis ở bang California ngay sau cuộc hội đàm trong tuần này giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Sau sự kiện, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cam kết: "Mỹ sẽ cung cấp vật tư trị giá hơn 100 triệu USD trong những ngày tới để cứu trợ khẩn cấp cho các đối tác của chúng tôi ở Ấn Độ".

Washington sẽ tiếp tục đưa các chuyến hàng đặc biệt chở trang thiết bị y tế cho các công ty và cá nhân quyên góp tới Ấn Độ trong tuần tới.

Lô viện trợ oxy lớn như “cơn mưa rào giữa những ngày hạn hán" tại Ấn Độ bởi lúc này, nhiều bang của Ấn Độ đã cảnh báo đang đứng trên bờ vực cạn kiệt oxy y tế. Nếu không có oxy tiếp viện, có thể sẽ có rất nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng không thể qua khỏi.

Chuyến hàng cũng đập tan dư luận trong nước và quốc tế cho rằng Mỹ đang bỏ rơi Ấn Độ giữa lúc khó khăn.

Trước đó, khi Washington còn vướng mắc ở một số quy định nhập khẩu nguyên liệu thiết yếu cho quá trình sản xuất vaccine Covid-19 và chậm chạp viện trợ đồng minh Ấn Độ, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã liên tục xoáy sâu vào vấn đề này, chỉ trích Mỹ là đối tác không đáng tin.

Cùng lúc, Bắc Kinh nhanh chóng đưa ra nhiều đề nghị hỗ trợ Ấn Độ trong cuộc chiến chống đại dịch. Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ theo nhu cầu của Ấn Độ và đang liên lạc với phía New Delhi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết cách đây 1 tuần.

Tuy nhiên, dù đang rất khó khăn nhưng Ấn Độ vẫn lặng thinh trước đề nghị giúp đỡ của Bắc Kinh.

Theo nhiều nhà phân tích, thái độ của Ấn Độ cho thấy tâm lý hoài nghi phổ biến của công chúng Ấn Độ với Trung Quốc hiện nay liên quan tới nhiều mâu thuẫn, tranh chấp ở biên giới.

Cựu ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal, người có kinh nghiệm hoạt động ngoại giao gần 50 năm cảnh báo:

"Luôn có một chính sách ngầm đằng sau cách tiếp cận của Bắc Kinh trong những vấn đề như vậy. Trung Quốc muốn gửi thông điệp đến Ấn Độ rằng Mỹ, nước ban đầu đã quay lưng với họ, không phải một đối tác đáng tin cậy, từ đó, gây chia rẽ quan hệ giữa New Delhi và Washington".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.