Thời sự Quốc tế

Lý do bất ngờ khiến ông Trump muốn đóng cửa biên giới với Mexico dài hạn

30/03/2019, 09:03

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 cảnh báo rằng Washington sẽ đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần tới để ngăn chặn nhập cư trái phép.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một chuyến đi tới biên giới phía Nam tại McAllen, Texas

Trong một phát biểu tại bang Florida (Mỹ) chiều ngày 29/3, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông có thể đóng cửa biên giới và khẳng định nước này đã hết chỗ giam giữ những người nhập cư trái phép.

Nói với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố “nhiều khả năng tôi sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới và điều đó đối với tôi rất ổn”.

“Tôi sẽ đóng cửa biên giới nếu Mexico không giải quyết vấn đề này. Họ (người tị nạn) từ Guatemala, El Salvador, Honduras. Họ từ khắp mọi nơi đến và họ tập trung tại Mexico. Chúng tôi đang rất vất vả để ngăn chặn dòng người này”, ông Trump cảnh báo.

Tổng thống Mỹ cũng đề cập tới vấn đề thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Mexico trong nhiều năm. Do đó, việc đóng cửa biên giới sẽ là một động thái mang lại lợi nhuận, cũng như ngăn chặn ma túy vào Mỹ.

img
Hàng rào được dựng lên tại biên giới Mỹ- Mexico để ngăn dòng người di cư trái phép

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ mới đây cũng đã thông báo rằng họ sẽ thả số người di cư trái phép bị bắt ở bang Arizona, cũng như khu vực Del Rio và Thung lũng Rio Grande của bang Texas, bởi đã hết chỗ giam giữ người nhập cư không giấy tờ.

Cơ quan này cho biết, số người sẽ bị bắt tại biên giới vào tháng 3 này cao hơn nhiều so với các tháng khác kể từ năm 2008.

Về vấn đề an ninh biên giới với Mexico, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết ngày 29/3 rằng họ có kế hoạch điều động một số sĩ quan từ các cảng nhập cảnh hợp pháp sang hỗ trợ ngăn chặn dòng người di cư trái phép.

Nhưng giới chức Mỹ cho rằng việc đóng hoàn toàn các cổng nhập cảnh sẽ được cân nhắc và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang “nhìn từ góc độ hoạt động thực tiễn” để đưa ra “khuyến nghị phù hợp cho Tổng thống Trump”.

Giới phân tích cho rằng, việc đóng cửa biên giới với Mexico có thể giúp Mỹ ngăn dòng người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, động thái này cũng ngăn dòng chảy du lịch (trị giá khoảng 2,3 tỷ USD mỗi năm) và thương mại giữa Mỹ với Mexico, đối tác thương mại lớn thứ 3 của Washington, bao gồm việc đóng cửa hàng loạt nhà máy ở hai bên biên giới do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Đây không phải lần đầu tiên ông Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico. Vào tháng 11, 12/2018, nhà lãnh đạo Mỹ đã đề cập tới vấn đề này nhưng đều chưa thực hiện.

Tuy nhiên, việc đưa ra thời hạn trong tuyên bố lần này thể hiện sự quyết tâm của Tổng thống Mỹ Trump trong việc thay đổi tình hình an ninh ở biên giới phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.