Thời sự Quốc tế

Lý do California định dùng trực thăng rải 1,5 tấn thuốc độc xuống đảo

19/12/2021, 09:35

Ủy ban Duyên hải California mới đây đã bỏ phiếu về việc rải gần 1,5 tấn thuốc độc xuống quần đảo Farallon Islands để diệt loài chuột ngoại lai.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra cách đây ít ngày, được thông qua với kết quả 5-3, là sự chấp thuận ban đầu với đề xuất rải thuốc độc.

Mục đích là để diệt chuột ngoại lai xâm lấn trên quần đảo Farallon Islands, ngăn chúng đe dọa các loài chim quý hiếm.

Tiếp theo, đề xuất cần được sự chấp thuận của Giám đốc khu vực tây nam Thái Bình Dương của Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Mỹ để đưa vào thực hiện.

“Để bảo vệ và bảo tồn các loài bản địa và môi trường sống trên quần đảo Farallon Islands, Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Mỹ đề xuất diệt trừ loài chuột xâm lấn trên đảo thông qua việc sử dụng thuốc diệt loài gặm nhấm”, và gần 1,5 tấn thuốc chuột sẽ được rải từ trực thăng, theo nội dung đề xuất.

img

Bang California (Mỹ) đề xuất rải thuốc diệt chuột bằng trực thăng. Ảnh - Reuters

Đề xuất cũng cho biết, lực lượng California sẽ bắt một vài con chuột để theo dõi và kiểm tra, đảm bảo biện pháp diệt trừ thực sự có tác dụng.

Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp ngăn loài mòng biển tới khu vực này trong thời gian từ lúc thực hiện rải thuốc độc cho đến khi thuốc được rửa trôi nhờ nước mưa.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 16/12, giám đốc Khu Đời sống Hoang dã Quốc gia quần đảo Farallon Islands Gerry McChesney cho rằng việc sử dụng thuốc diệt chuột là cần thiết để ngăn chặn hệ sinh thái trên quần đảo bị hủy hoại bởi loài chuột ngoại lai được mang lên trên đảo do hoạt động của tàu thuyền.

Tuy nhiên, đề xuất cũng vấp phải một số ý kiến chỉ trích.

Ngày 17/12, tổ chức bảo vệ đời sống hoang dã WildCare lên tiếng chỉ trích việc Ủy ban Duyên hải California thông qua đề xuất, cho rằng điều này có thể dẫn tới hậu quả khủng khiếp khi không ai có thể chắc chắn lượng lớn thuốc độc chỉ tồn tại trên đảo và chỉ ảnh hưởng tới loài chuột ngoại lai.

“Thuốc độc sẽ tan vào nước và giết các loài động vật biển. Thuốc độc cũng sẽ xâm nhập vào cơ thể các loài chim sống trên đảo và phát tán trong chuỗi thức ăn”, thông báo có đoạn. Tổ chức này cũng cho rằng khi thuốc độc được rải trên đảo sẽ dẫn tới hậu quả khiến nhiều động vật bị nhiễm độc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.