Thế giới

Lý do cố vấn kinh tế của ông Trump bất ngờ từ chức

07/03/2018, 12:29

Việc ông Gary Cohn, Cố vấn kinh tế của ông Trump từ chức có thể liên quan đến quyết định áp thuế mới đây.

Trump and Gary Cohn

Ông Trump và ông Gary Cohn (phải)

Reuters cho hay, thông tin ông Gary Cohn, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, đã từ chức đến trong một thông báo của Nhà Trắng hôm 6/3 (giờ địa phương). Động thái này xảy ra sau khi ông thua “cuộc chiến” ngăn cản quyết định áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu nhôm và thép vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn dành những lời tốt đẹp cho cấp dưới. “Gary là trưởng ban cố vấn kinh tế của tôi và đã làm rất tuyệt vời trong việc dẫn dắt chương trình, trợ giúp đưa ra gói cải cách và giảm thuế lịch sử cũng như cởi trói cho nền kinh tế Mỹ một lần nữa. Ông ấy là một tài năng hiếm có và tôi biết ơn ông ấy vì đã phụng sự người dân một cách tận tâm”, ông Trump nói trong một thông cáo đăng tải trên The New York Times.

Thực tế từ đầu tháng 1 vừa qua, trang tin Politico đã đưa tin đồn nội bộ về việc ông Cohn sắp sửa ra đi vì bất đồng quan điểm liên quan đến chính sách thuế.

Trong vài tuần gần đây, ông Cohn cũng nói với các nhân viên tại Nhà Trắng rằng ông không còn nhiều lý do để ở lại cùng ông Trump, vì xét thấy không đồng ý với chính sách áp thuế nêu trên, theo một số nguồn tin giấu tên được hãng tin AP dẫn lại ngày 6-3.

Theo kế hoạch, ông Cohn sẽ ra đi trong vài tuần tới. Ông là người mới nhất gia nhập danh sách các quan chức cấp cao rời bỏ Nhà Trắng gần đây, bao gồm nữ giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks, một trong những trợ lý làm việc cho Tổng thống Trump lâu nhất.

Hiện tại Nhà Trắng chưa thông báo điều gì về sự thay thế dành cho vị trí của ông Cohn. Tuy nhiên, trên Twitter cá nhân, ông Trump vẫn khẳng định có rất nhiều người đang muốn làm việc cùng mình: “Sẽ sớm có quyết định bổ nhiệm sếp cố vấn kinh tế. Rất nhiều người đang mong muốn công việc này – sẽ chọn thật khôn ngoan!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.